Thế giới

ASEAN đồng thuận về biển Đông, Trung Quốc phản ứng tức thì

11/05/2014, 13:48

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phản ứng ngay sau khi các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN ra tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phản ứng ngay sau khi các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN ra tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông.

Sau khi Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đưa ra tuyên bố riêng về Biển Đông ngày 10/5 vừa qua, ngày 11/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lập tức có phản ứng. Bà Hoa Xuân Oánh cho rằng vấn đề Biển Đông không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á mà là vấn đề song phương giữa Trung Quốc với các nước có liên quan.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Tại cuộc họp Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ngày 10/5 vừa qua tại Myanmar, ASEAN đưa ra tuyên bố riêng bày tỏ “vô cùng quan ngại” trước những diễn biến hiện nay tại Biển Đông và kêu gọi các nước tìm ra giải pháp hòa bình, kiềm chế và không được có các hành động có thể ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định khu vực.

Đây là tuyên bố riêng về biển Đông đầu tiên sau 20 năm kể từ khi thành lập ASEAN. Điều này cho thấy, tình hình nóng lên trên Biển Đông với thái độ bất chấp của Trung Quốc đều đang trở thành mối quan ngại của hầu hết các nước trong khu vực.

Sau tuyên bố này của ASEAN, bà Hoa Xuân Oánh đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng: “phía Trung Quốc luôn phản đối những nỗ lực của một hoặc hai nước sử dụng vấn đề Biển Đông để làm hư hại tới mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN”. Trung Quốc sẵn sàng làm việc cùng ASEAN để tiếp tục thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) một cách toàn diện và hiệu quả nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực - bà Hoa cho biết thêm.

Cùng phản ứng trên, phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng các nước ASEAN sẽ tôn trọng và thực hiện một cách chân thành DOC đồng thời đóng góp tích cực vào hòa bình và ổn định cũng như an ninh trên biển.

Trả lời phỏng vấn của Bangkok Post, Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam khẳng định “ASEAN sẽ đứng ở phía trung lập tuy nhiên trung lập không có nghĩa là sẽ im lặng”. 

Hiện nay, trước căng thẳng Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa của Việt Nam, Việt Nam đã tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc song phương ở các cấp khác nhau với phía Trung Quốc, phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay tàu và giàn khoan ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, các động thái từ phía Trung Quốc cho đến nay khiến Việt Nam và nhiều nước bày tỏ thái độ thất vọng. Hành vi hạ đặt giàn khoan trên biển thuộc chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc được dư luận thế giới đánh giá là có mục đích chính trị và ngang nhiên vi phạm Luật biển và các công ước quốc tế. 

Trang Trần (Theo Xinhua)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.