Thế giới

ASEAN - Hàn Quốc nỗ lực duy trì hoà bình ổn định Biển Đông

21/11/2014, 10:53

ASEAN - Hàn Quốc hợp tác chặt chẽ ủng hộ lẫn nhau hơn nữa trong nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á...

Quảng cảnh buổi hội thảo
Quảng cảnh buổi hội thảo

Ông Nguyễn Tiến Minh, Đại sứ, Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao), đánh giá cao việc Hàn Quốc thể hiện cam kết mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác với ASEAN, cũng như sự ủng hộ của Hàn Quốc đối với các nỗ lực của ASEAN trong bảo đảm hòa bình, ổn định, xây dựng cộng đồng cũng như ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc đang định hình ở khu vực.

“Đã 25 năm kể từ khi ASEAN và Hàn Quốc thiết lập quan hệ đối thoại. Từ sự khởi đầu có phần khiêm tốn, ASEAN và Hàn Quốc đã không ngừng thúc đẩy, đưa quan hệ trở thành Đối tác chiến lược vào năm 2010. Và ngày chúng nay chúng ta vui mừng chứng kiến những thành quả quan trọng của mối quan hệ đó”, ông Minh nói.

"Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Hàn Quốc. Những nỗ lực của hai bên là cơ sở để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ sâu sắc giữa hai bên. Hiện có hơn 60.000 lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và chúng tôi đánh giá cao phẩm chất và kỹ năng của lao động Việt Nam”

Ông Jun Daejoo, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Hội thảo lần này thảo luận hợp tác 3 vấn đề: Chính trị - An ninh, Văn hoá - Xã hội và Kinh tế. Theo đó, về chính trị - an ninh, hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ ủng hộ lẫn nhau hơn nữa trong nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á; tiếp tục củng cố các tiến trình, khuôn khổ hợp tác, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm và dẫn dắt; cũng như góp phần ứng phó những bất ổn tiềm tàng trong khu vực như vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và vấn đề Biển Đông.

Hai bên cũng đề cao và sự cần thiết đảm bảo hòa bình, ổn định cho phát triển, sự cần thiết giải quyết hòa bình các mâu thuẫn/tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hay Công ước Luật biển 1982, sự cần thiết yêu cầu tất cả các bên liên quan phải kiềm chế, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động làm thay đổi nguyên trạng, làm gia tăng căng thẳng.

Về kinh tế, thúc đẩy quan hệ kinh tế hướng tới đạt và vượt mục tiêu đã đề ra là 150 tỷ USD thương mại hai chiều vào 2015 và 200 tỷ USD vào 2020, tiếp tục phát huy hiệu quả của Hiệp định thương mại tư do ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA) và dành nguồn lực thích đáng để cùng các đối tác khác đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đúng thời hạn 2015.

Về văn hóa-xã hội, thúc đẩy giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân, nhất là giữa thanh niên, tăng cường hợp tác rừng, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, quản lý thiên tai, đồng thời đẩy mạnh kết nối trên cả ba khía cạnh hạ tầng, thể chế và con người hướng tới sự gắn kết chặt chẽ giữa hai bên, và đẩy mạnh hợp tác giữa Hàn Quốc và các nước tiểu vùng sông Mê Công.

Trong ứng phó với các thách thức toàn cầu đang nổi lên, điều cấp bách hiện nay là ASEAN và Hàn Quốc cùng nỗ lực tăng cường phối hợp, hợp tác, chống lại các thách thức phi truyền thống như khủng bố, cướp biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh lương thực, an ninh nguồn nước…

Hàn Quốc là nhà đầu tư FDI lớn thứ 2 vào Việt Nam; là đối tác thương mại lớn thứ 2 với kim ngạch song phương năm 2013 đạt 27,5 tỷ USD; và là Đối tác cung cấp ODA song phương lớn thứ 2 với cam kết 1,2 tỷ USD cho giai đoạn 2012-2015. Hiện có hơn 120.000 người đang sinh sống, học tập và làm việc tại mỗi nước.

Q.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.