Hồ sơ tài liệu

ASEAN-Mỹ nóng vì biển Đông, Tổng thống Syria Assad... "xuống nước"?

17/02/2016, 06:51

ASEAN-Mỹ nóng vì biển Đông; Tổng thống Syria Assad... "xuống nước"; Hà Lan lần đầu không kích IS...

tong-thong-syria-assad
Tổng thống Syria Assad cam kết đàm phán vô điều kiện.

Liên quan đến đàm phán hòa bình ở Syria, ngày 16/2, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem khẳng định rằng Tổng thống Assad đã cam kết tham gia đối thoại với các bên vô điều kiện.

Ngoại trưởng Syria cũng nhấn mạnh rằng chỉ có nước này mới có thể quyết định tương lai của chính mình.

Trước đó, Tổng thống Syria Assad từng từ chối nhiều cuộc đối thoại với lý do một số bên đàm phán được coi là "khủng bố".

ASEAN-Mỹ lại nóng chuyện biển Đông

bien-dong-dai-loan
Đường băng xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAB-Mỹ, các nhà lãnh đạo Mỹ và Đông Nam Á đang cố gắng thúc đẩy thương mai chung và lập trường về biển Đông.

Phía Mỹ đề nghị hội nghị cần đưa ra một Tuyên bố chung kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.

Ngoài ra, lãnh đạo ASEAN cũng có các cuộc gặp gỡ, trao đổi với đại diện một số tập đoàn hàng đầu của Mỹ như IBM, Microsoft và Cisco... để thúc đẩy thương mại.

Trung Quốc chỉ trích Ngoại trưởng Australia ngay trước chuyến thăm Bắc Kinh

ngoai-truong-uc
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. (Ảnh: AFP)

Ngày 16/2, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. Động thái này của Trung Quốc diễn ra ngay trước khi bà này tới thăm Bắc Kinh.

Được biết, chỉ trích của Trung Quốc nhằm vào việc bà Bishop công nhận quyền của Philippines trong các tranh chấp ở biển Đông thông qua Tòa trọng tài.

Hà Lan lần đầu tiên không kích IS ở Syria

nga-khong-kich-syria
Ảnh minh họa.

Ngày 16/2, Bộ Quốc phòng Hà Lan cho hay, lần đầu tiên chiến đâu cơ F-16 của nước này đã không kích các mục tiêu IS tại Syria.

Theo đó, máy bay F-16 của Hà Lan đã thực hiện khoảng 10 nhiệm vụ ở miền Đông Syria. Tuy nhiên, chi tiết các mục tiêu và thời gian không kích không được chỉ rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.