Thời sự Quốc tế

ASEAN quan ngại về tình hình Biển Đông

24/06/2019, 19:11

Tuyên bố được đưa ra sau khi hội nghị thượng đỉnh ASEAN bế mạc tại thủ đô Thái Lan hôm 23/6.

img
Các nhà lãnh đạo của khối ASEAN (ảnh: Prime Minister's Office of Malaysia).

Trong tuyên bố chủ tịch của một hội nghị lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Bangkok, các nhà lãnh đạo của khối đã đề cập đến một số quan ngại về Biển Đông khi Trung Quốc đang tăng cường hoạt động quân sự tại vùng biển này.

Tuyên bố được đưa ra sau khi hội nghị thượng đỉnh ASEAN bế mạc tại thủ đô Thái Lan hôm 23/6.

Theo tuyên bố, các nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề liên quan đến Biển Đông.

Văn kiện cho biết các lãnh đạo đề cập đến một số quan ngại về việc bồi lấp đất cũng như các hoạt động tại khu vực này, làm xói mòn lòng tin, gia tăng cẳng thẳng và có thể gây phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Theo đánh giá của báo chí Nhật Bản, các quốc gia ASEAN không đồng thuận về vấn đề Biển Đông, trong bối cảnh một số nước hy vọng vào hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Cách đây 2 năm, tuyên bố chủ tịch đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh ASEAN không có cụm từ "quan ngại" khi đề cập đến Trung Quốc.

Tuyên bố năm nay cũng nói các lãnh đạo "nhận thấy rằng nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước bước ngoặt quan trọng khi ngày càng có nhiều bất ổn và thách thức".

Các nhà lãnh đạo nhắc lại cam kết của ASEAN là trong năm 2019 đạt được kết quả trong đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)".

RCEP là hiệp định thương mại tự do được đề xuất giữa 10 nước ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.