Hồ sơ tài liệu

ASEAN ra tuyên bố phản đối Trung Quốc làm biến dạng Biển Đông

27/04/2015, 18:50

Hội nghị cấp cao ASEAN sẽ đưa ra tuyên bố về những hành động cải tạo trên Biển Đông trong ngày hôm nay.

Hành động cải tạo, làm biến dạng hiện trạng trên B
Hành động cải tạo, làm biến dạng hiện trạng trên Biển Đông sẽ gây mất ổn định, hoà bình và an ninh khu vực

Theo Reuters, dự thảo thông báo trên sẽ được đưa ra sau lễ bế mạc Hội nghị cấp cao Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 26, trong đó bày tỏ “mối lo ngại nghiêm trọng” của lãnh đạo một số nước ASEAN trước những hành động cải tạo đất đai trong khu vực biển tranh chấp.

Theo thông báo này, những hành động cải tạo, biến dạng cấu trúc trên Biển Đông sẽ “gây mất lòng tin, phá hoạ hoà bình, an ninh và ổn định” trong khu vực. Và tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải trên biển và hàng không Biển Đông.

Việc Trung Quốc ngày càng thể hiện thái độ cứng rắn trong các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, chồng lấn lên tuyên bố chủ quyền của một số nước thành viên trong ASEAN (Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam) buộc ASEAN phải tìm cách khẳng định vai trò quan trọng trong việc giữ gìn ổn định, hoà bình và an ninh tại đây.

Một nhà ngoại giao ASEAN giấu tên cho biết: “Một số thành viên ASEAN, đặc biệt là Philippines đã có tuyên bố rất mạnh mẽ đối với vấn đề chủ quyền trên Biển Đông. Nước này đã bày tỏ vô cùng quan ngại trước việc Trung Quốc thay đổi hiện trạng trên Biển Đông, gây căng thẳng trong khu vực”.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario

Hôm 26/4, trong một tuyên bố tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM), Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cảnh báo Trung Quốc hiện đã sẵn sàng nắm quyền kiểm soát thực tế Biển Đông và kêu gọi ASEAN phải có phản ứng quyết liệt.

Phản ứng lại, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc chỉ trích việc Philippines đưa vấn đề này ra ASEAN. Tờ này bình luận: “Việc Philippines chỉ trích Trung Quốc làm biến dạng Biển Đông là vừa ăn cướp vừa la làng”.

Những bức ảnh chụp vệ tinh được công bố gần đây cho thấy Trung Quốc tăng cường xây dựng đường băng sử dụng trong mục đích quân sự tại Trường Sa cùng nhiều dự án xây dựng khác với tốc độ chóng mặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.