Quản lý

ASEAN sắp công nhận lẫn nhau về chứng nhận kiểu loại ôtô, xe máy

08/11/2016, 20:34
image

Dự kiến cuối năm 2017, các nước ASEAN sẽ công nhận lẫn nhau về 19 kiểu loại ôtô, xe máy

9112016.7

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (ở giữa, hàng thứ nhất) chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu quốc tế dự hội nghị

Trong hai ngày 8 và 9/11/2016 tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa, Ủy ban Tư vấn về tiêu chuẩn và chất lượng ASEAN phối hợp với Cục Đăng kiểm VN tổ chức Hội nghị quốc tế Nhóm công tác về sản phẩm ôtô lần thứ 24. Hội nghị có sự tham gia của 130 đại biểu đến từ các quốc gia thành viên ASEAN, đại diện ban thư ký ASEAN, Liên đoàn ôtô ASEAN, các hiệp hội chế tạo, sản xuất ôtô, xe máy khu vực Đông Nam Á và Việt Nam.

Hội nghị lần này bàn về các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, chất lượng, kỹ thuật ôtô/xe máy và đáng chú ý nhất là xây dựng Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chứng nhận kiểu loại các sản phẩm ôtô của ASEAN (Thỏa thuận MRA). Theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, các quốc gia thành viên ASEAN hiện đang tiến đến những công đoạn cuối cùng để hoàn thành việc xem xét và tiến tới ký kết Thỏa thuận MRA.

Trong hơn 10 năm qua, Nhóm công tác đã nỗ lực trong các hoạt động hài hòa hóa các tiêu chuẩn kiểm tra, thử nghiệm các sản phẩm ôtô trong ASEAN và đồng thời xây dựng một hệ thống các cơ sở kiểm tra thử nghiệm đạt tiêu chuẩn trong khu vực ASEAN.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực, đóng góp của Nhóm công tác trong thời gian qua và cho rằng: “Việc ký kết Thỏa thuận MRA sẽ giúp các nước ASEAN tiết kiệm nguồn lực, vật lực trong công tác kiểm tra, thử nghiệm do có sự thừa hưởng các kết quả kiểm tra, thử nghiệm trên cùng một tiêu chuẩn của các nước thành viên khác. Qua đó tạo điều kiện cho thương mại sản xuất ôtô cũng như phát triển công nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng, xe cơ giới của các nước ASEAN” .

Dự kiến, Thỏa thuận MRA sẽ được ký kết vào cuối năm 2017; năm 2018 là thời gian để các quốc gia thành viên ASEAN phê chuẩn. Nội dung Thỏa thuận MRA đang được xây dựng đề cập đến việc công nhận 19 kiểu loại sản phẩm ô tô/xe máy trong giai đoạn 1 và  32 sản phẩm trong giai đoạn 2 (sau năm 2020). Sau khi các nước ASEAN phê duyệt thỏa thuận, các kiểu loại sản phẩm ôtô/xe máy được công nhận trong thỏa thuận sẽ có giá trị chứng nhận chung trong khu vực ASEAN.                                              

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.