Hồ sơ tài liệu

ASEAN-Trung Quốc thông qua đường dây nóng tránh đụng độ trên biển Đông

02/09/2016, 18:14
image

ASEAN và Trung Quốc thành lập đường dây nóng và thông qua giao thức liên lạc mới ngăn chặn đụng độ trên Biển Đông.

Trung Quốc lại tập trận trên Biển Đông

Trung Quốc nhiều lần tập trận trên Biển Đông nhằm tăng cường các tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại tuyến hàng hải giá trị này gây căng thẳng trong khu vực

Thông tin trên do một quan chức Bộ Ngoại giao Philippines tiết lộ ngày 2/9. Reuters dẫn lời quan chức này cho hay, thoả thuận về giao thức mới giữa các nước ASEAN - Trung Quốc và quyết định thành lập đường dây nóng sẽ được ký kết trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Lào vào tuần tới. Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày có sự tham gia của lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á cùng lãnh đạo các cường quốc trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ, Nga, Mỹ.

Cơ chế liên lạc để giải quyết tranh chấp trên biển Đông này được gọi là Bộ quy tắc Chống trạm chán bất ngờ trên Biển (CUES). Đây là cơ chế hoàn toàn mới đối với cả ASEAN và Trung Quốc – Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Helen de la Vega đánh giá. Theo bà Helen de la Vega, đây là một cách để hạ nhiệt căng thẳng trên Biển Đông.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Trao đổi với Reuters, quan chức cấp cao Hải quân Philippines nhận định: “Đây là điều cực kỳ quan trọng vì hải quân và đội bảo vệ bờ biển các nước có thể tránh được những tai nạn dẫn đến xung đột trên biển nếu liên lạc thường xuyên với nhau”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này sẽ đàm phán với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bên lề Hội nghị thượng đỉnh tại Lào cũng như có lời mời tân Tổng thống Philippines tới thăm Trung Quốc trong một ngày sớm nhất.

Các động thái trên được thực hiện trong bối cảnh vấn đề Biển Đông leo thang căng thẳng. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền bao trùm gần trọn tuyến đường biển trị giá 5 nghìn tỉ USD, nơi có nhiều nước khác trong khu vực cũng tuyên bố chủ quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.