Chính trị

ASEAN và Trung Quốc thông qua chiến lược hợp tác GTVT sửa đổi

18/11/2016, 10:56

Sẽ có các chương trình đầu tư và huy động vốn cho 7 hành lang vận tải quan trọng giữa ASEAN – Trung Quốc.

hop tac giao thong ASEAN - Trung Quoc

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT Asean và Trung Quốc lần thứ 15 tại Manila, Philippines chiều 17/11

Chiều 17/11, Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Trung Quốc lần thứ 15 (ATM ASEAN + Trung Quốc 15) đã diễn ra tại Manila, Philippines. Hội nghị do Ngài Arthur Tugade, Bộ trưởng GTVT Philippines và Ngài Dai Dongchang, Thứ trưởng Bộ GTVT Trung Quốc đồng chủ trì. Hội nghị được tổ chức ngay sau Hội nghị Quan chức cấp cao GTVT ASEAN và Trung Quốc lần thứ 15 tổ chức ngày 16/11/2016.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường dẫn đầu dự hội nghị.

Tại cuộc gặp, các Bộ trưởng ghi nhận kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN – Trung Quốc lần thứ 19 tổ chức ngày 7/11/2016 tại Viên chăn, Lào. Đối với các sáng kiến của phía Trung Quốc như “1 con đường, 1 vành đai” và Khung hợp tác 2 + 7 tăng cường mối quan hệ ASEAN – Trung Quốc, các Bộ trưởng ghi nhận rằng các nước đều mong muốn làm việc chặt chẽ hơn nữa với Trung Quốc nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi và đồng thuận.

Hội nghị đã thông qua Kế hoạch Chiến lược hợp tác GTVT ASEAN – Trung Quốc sửa đổi. Kế hoạch này có vai trò quan trọng trong việc xác định ưu tiên, các chương trình đầu tư và huy động vốn cho 7 hành lang vận tải quan trọng giữa ASEAN – Trung Quốc.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng nhất trí thông qua Chiến lược phát triển về Hợp tác khoa học và kỹ thuật GTVT, thông qua chương trình nghiên cứu, phát triển, tiêu chuẩn, quy chuẩn, các dịch vụ kỹ thuật, trao đổi nhân lực ngành khoa học kỹ thuật và xây dựng một sân chơi để trao đổi nghiên cứu kỹ thuật.

Các Bộ trưởng bày tỏ sự hài lòng với việc Thỏa thuận vận tải biển giữa ASEAN và Trung Quốc chính thức có hiệu lực, qua đó cường hơn nữa hợp tác và tạo thuận lợi vận tải biển quốc tế đối với hành khách và hàng hóa, thúc đẩy thương mại khu vực.

Về hợp tác hàng không, các Bộ trưởng đã yêu cầu các quan chức cấp cao và các nhóm công tác xem xét khả năng mở rộng việc trao đổi thương quyền 5 giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc. Ngoài ra, cả hai bên đều ghi nhận các tiến bộ trong một số dự án/hoạt động tạo thuận lợi hợp tác thông tin logistics, thúc đẩy hợp tác ASEAN – Trung Quốc về huấn luyện và đào tạo hàng hải, nâng cao an toàn hàng hải và đường thủy trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.