Công nghệ

"Atlant" - Xu hướng mới trong ngành chế tạo khí cầu

21/10/2014, 17:57

Vận tốc trung bình của "Atlant" - 120 km/giờ. Nó có thể cất cánh và hạ cánh trên bất cứ bề mặt nào, chỉ cần có sàn bằng phẳng. Khác với khí cầu cổ điển, trên sàn không cần có các cột buộc.

© Photo: rosaerosystems.ru
© Photo: rosaerosystems.ru

Thông qua việc sử dụng lực đẩy của các động cơ và hệ thống độc đáo điều khiển thiết bị dằn trọng lực, “Atlant” có thể trở thành nặng hơn hoặc nhẹ hơn. Khác với phiên bản cổ điển, khí cầu kiểu mới không nên mang theo tải trọng dằn, đây chính là “bí quyết công nghệ”. Phát ngôn viên công ty Trung tâm Hàng không “Avgur” Aleksei Mitrofanov nói:

“Đây là khí cầu kiểu mới. Chúng tôi gọi khinh khí cầu thế hệ mới là một sản phẩm lai tạo, nó sẽ nhẹ hơn không khí khoảng 60%, và 40% lực nâng sẽ được đảm bảo bởi lực đẩy của các động cơ và thiết bị điều khiển dằn trọng lực”.

Khinh khí cầu với vài chục tấn hàng hóa phải đến đích. Để điều chỉnh lực nâng trong thời gian chuyến bay cần phải mang theo các đồ dằn hoặc cần phải rót chất heli. Nếu nói về tải trọng dằn, ví dụ, nước hoặc tải trọng hạt rời, thì đó là một vấn đề lớn đặc biệt ở vùng lãnh nguyên hoặc rừng taiga vào mùa đông, còn chất heli thì không thể rót.

Các chuyên gia đã tìm ra giải pháp khác: sử dụng không khí như là tải trọng dằn: không khí được bơm vào khí cầu, rồi bị nén, khí nén nặng hơn không khí. Nếu cần thiết, có thể xì ra một số lượng khí. Thiết bị mới có cấu trúc giống như các khinh khí cầu cổ điển, có kết cấu vách cứng, nó được thiết kế để vận chuyển hàng hóa và hành khách tới các vùng hẻo lánh. Khinh khí cầu mới của Nga được thiết kế trong hai phiên bản - trọng tải 16 tấn và 40 tấn.

Ông Aleksei Mitrofanov cho biết: “Vỏ khí cầu sẽ được làm bằng vật liệu cứng, có lẽ là vật liệu composite. Bộ khung bọc kim loại. Các chuyên gia đang lựa chọn vật liệu. Bên trong sẽ có các khoang chứa xi lanh. Khí cầu “Atlant” là phương tiện giao thông vận tải thuần túy. Trong các hệ thống phòng không và các trạm chuyển phát có sử dụng các thiết bị khác, khí cầu loại khác sản xuất hàng loạt ở Nga”.

Vận tốc trung bình của “Atlant” - 120 km/giờ. Nó có thể cất cánh và hạ cánh trên bất cứ bề mặt nào, chỉ cần có sàn bằng phẳng. Khác với khí cầu cổ điển, trên sàn không cần có các cột buộc. Nhờ hệ thống đặc biệt, khí cầu kiểu mới nằm sát mặt đất khi có gió mạnh.

Thiết bị bay mới có thể hạ cánh trên mặt nước, nước đá, một đầm lầy và sử dụng một đệm không khí để di chuyển trên đất liền. Tầm bay xa của nó từ 2 đến 5 nghìn cây số tùy theo mẫu. Như vậy, khinh khí cầu là một kết cấu phức tạp ngang với máy bay cỡ lớn.

 

P.Vy (The Voice of Russia)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.