Thế giới giao thông

Australia: 3 năm, 10 giai đoạn mới được cấp bằng lái xe

16/05/2015, 14:56

Luật và những quy định về việc cấp bằng lái xe tại Australia khá khắt khe...

 

p
Sau một năm, không vi phạm luật lệ người học lái sẽ được chuyển lên từ P đỏ lên P xanh, trong thời gian đó, nếu đã trải qua sát hạch bằng xe số tự động thì chỉ được cầm lái xe số tự động. Nếu vi phạm sẽ bị khép vào tội lái xe không có bằng.

Theo luật của Australia, để có được một chiếc bằng lái xe chính thức ở đất nước này, thì phải trải qua 10 giai đoạn, với tổng thời gian lên đến 3 năm.

Mười gian đoạn để có được bằng: Đọc và hiểu tập sách Lái xe một mình: Đăng ký thi Bằng học lái xe; Thi đỗ Bằng học lái xe; Nộp lệ phí để được cấp bằng học lái xe; Sử dụng 4 giai đoạn trong Bộ tài liệu dành cho Người học lái xe để học hỏi kinh nghiệm lái xe càng nhiều càng tốt; Đăng ký thi bằng lái xe tập sự; Thi đỗ bằng lái xe tập sự; Nộp lệ phí và được cấp Bằng lái xe tập sự B; Tuân theo luật của bằng P, giữ an toàn, nếu không sẽ bị mất thu bằng; Được cấp bằng lái xe chính thức.

Anh Phạm Hồng Thái, một người Việt Nam định cư ở Australia cho biết: 18 tuổi có thể tham gia sát hạch lấy bằng lái xe. Trước hết phải tham gia thi trắc nghiệm lý thuyết luật (Learner Permit Test) trên máy tính gồm 32 câu hỏi trong thời gian 45 phút và phải đạt ít nhất 78%. Những câu hỏi này được rút ra từ kho đề 320 câu. Trước đó, có thể luyện tập qua trang web của cơ quan quản lý giao thông bang. Chưa đỗ lý thuyết thì chưa được ngồi vào xe.

Sau khi đạt yêu cầu lý thuyết sẽ được cấp bằng L (Learner Permit). Với bằng này, bạn thể lái xe với điều kiện một người có bằng lái chính thức (full lisence) ngồi cùng với vai trò hướng dẫn và phải có tấm bảng có chữ L màu đen trên nền vàng kích cỡ 15x15cm phía trước và sau xe.

Bước sát hạch tiếp theo, xử lý tình huống trên máy tính (Hazard Perception Test) và thi thực hành lái xe (Real Driving Test) sau 6 tháng nếu bạn trên 21 tuổi nhưng dưới 25 tuổi. Nếu trên 25 tuổi thời hạn rút xuống chỉ còn 3 tháng và có thể thi các phần còn lại để lấy bằng P (Probationary Lisence), bao gồm P đỏ và P xanh. Tức là, người có bằng này phải có tấm biển tương ứng kích gắn trên xe phía trước và phía sau. 

img
Sau một năm, không vi phạm luật lệ người học lái sẽ được chuyển lên từ P đỏ lên P xanh, trong thời gian đó, nếu đã trải qua sát hạch bằng xe số tự động thì chỉ được cầm lái xe số tự động. Nếu vi phạm sẽ bị khép vào tội lái xe không có bằng.

Bằng P đỏ bị một số hạn chế như hoàn toàn không được uống rượu khi lái xe, không được kéo rơ moóc, không được sử dụng điện thoại khi lái xe…Thời hạn bằng P đỏ kéo dài ít nhất một năm. Nếu kỳ thi sát hạch bằng số tự động thì lúc này chỉ được điều khiển xe số tự động, không được điều khiển xe số sàn. Trong trường hợp bị phát hiện lái xe số sàn, sẽ bị coi như tội lái xe mà không có bằng lái.

Sau một năm, không vi phạm luật lệ sẽ được chuyển lên P xanh. Sau 12 tháng P xanh nếu bạn chấp hành luật lệ tốt và không có vi phạm sẽ được cấp bằng đầy đủ (Full lisence). Độ tuổi tối thiểu để được cấp bằng chính thức (Full lisence) là 22 tuổi. Nếu vi phạm, thì thời hạn bằng P xanh sẽ bị kéo dài hơn.

Có không ít những lời phàn nàn rằng việc cấp bằng lái quá khắc nghiệt; nhưng ông Anthony Albanese - Bộ trưởng Bộ cơ sở hạ tầng và GTVT Australia vẫn giữ nguyên quan điểm vì theo ông, đây không phải là chuyện luật làm khó dân, mọi quy định về điều kiện hành nghề và cấp phép đều được căn cứ trên những số liệu khoa học để đảm bảo rằng bất cứ ai lái xe sẽ được bảo vệ và tự bảo vệ.

Còn chuyên gia Y tế giao thông của Bộ Y tế – bà Robert Wexler giải thích cụ thể hơn: “Tôi có thể hiểu những cảm giác của mọi người. Nhưng những tiêu chuẩn đó hướng đến an toàn. Đến một thời điểm cụ thể trong đời, lái xe mới có đủ sức khỏe, khả năng đối phó với áp lực, kinh nghiệm xử lý tình huống trên đường để không gây ra những sự cố đáng tiếc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.