Quân sự

Tình hình Đài Loan: Australia bất ngờ cảnh báo Trung Quốc

06/10/2021, 07:59

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia nói rằng Canberra muốn khu vực này "an ninh, thịnh vượng và dựa trên pháp quyền."

Sau các cuộc xâm nhập quy mô lớn chưa từng có của máy bay quân sự Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Đài Loan đã thiết lập và tuyên bố, hôm thứ Ba (5/10), Australia đã cảnh báo Bắc Kinh về cáo buộc “sử dụng vũ lực và gây rối an ninh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Quân đội Đài Loan hôm thứ Hai (4/10) báo cáo rằng 56 máy bay quân sự của Trung Quốc đã tiến vào ADIZ của Đài Loan, lập kỷ lục cao nhất về số lượng máy bay từ trước đến nay trong một ngày kể từ khi Bộ này bắt đầu phát hành báo cáo hàng ngày vào tháng 9 năm 2020.

img

Không quân Trung Quốc - ảnh tư liệu Defense Talk.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết nước này lo ngại về các vụ xâm nhập, đồng thời nói thêm rằng việc giải quyết những khác biệt về các vấn đề khu vực như vấn đề Đài Loan “phải đạt được một cách hòa bình thông qua đối thoại và không có sự đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hoặc ép buộc,” – báo Guardian đưa tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia nói thêm rằng Australia muốn khu vực này "an ninh, thịnh vượng và dựa trên pháp quyền."

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã không đề cập đến các cuộc gọi trao đổi tình báo hoặc an ninh song phương của Người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu mà ông đã đưa ra trong một cuộc phỏng vấn gần đây với kênh ABC, báo Guardian lưu ý.

Canberra gần đây đã thiết lập quan hệ đối tác AUKUS với Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, cho phép họ mua tàu ngầm hạt nhân, một động thái được nhiều người coi là nhằm chống lại sự hoạt động ngày càng tăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.