Thế giới

Australia cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc ở Thái Bình Dương

11/11/2018, 15:13

Australia sẽ tài trợ cho các quốc gia Thái Bình Dương 3 tỷ AUD (tương đương 2,18 tỷ USD) và giải ngân...

41

Thủ tướng Australia Scott Morrison

Australia sẽ tài trợ cho các quốc gia Thái Bình Dương 3 tỷ AUD (tương đương 2,18 tỷ USD) và giải ngân cho các khoản vay lãi suất thấp để các nước trong diện này thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Động thái này được Thủ tướng Australia Scott Morrison đưa ra ngày 8/11 trong bối cảnh Canberra và Bắc Kinh đang thu hút và gia cố ảnh hưởng tại các quốc gia ở khu vực, nơi sở hữu các vùng biển giàu tài nguyên.

Kể từ năm 2011, Trung Quốc đã cung cấp các khoản vay và ưu đãi trị giá 1,3 tỷ USD cho các quốc gia Thái Bình Dương, làm dấy lên lo ngại rằng một số nước nhỏ có thể gặp phải sức ép chính trị, ngoại giao do nợ nần từ Bắc Kinh.

Trong tuyên bố tại bang Queensland, ông Morrison khẳng định, sẽ lập một quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 2 tỷ AUD (tương đương 1,46 tỷ USD) để đầu tư vào các dự án viễn thông, năng lượng, giao thông và nguồn nước.

Canberra hứa hẹn sẽ cung cấp thêm 1 tỷ AUD cho các tập đoàn tài chính để cung cấp khoản vay cho các công ty tư nhân không đủ nguồn vốn trong các dự án đầu tư vào Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Australia cũng sẽ mở rộng sự hiện diện ngoại giao tại Thái Bình Dương, như: Palau, Quần đảo Marshall, Polynesia thuộc Pháp, Niue và Quần đảo Cook.

Các nhà phân tích chính sách đối ngoại cho rằng, quỹ xây dựng mới của Canberra sẽ đặt ra thử thách đối với quan hệ vốn đã lạnh nhạt giữa Australia và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.