Thế giới giao thông

Australia chế tạo trạm sạc 15 phút, xe điện chạy 400km

01/11/2018, 09:42

Sử dụng năng lượng điện (EV) sẽ trở nên phổ biến trong các hệ thống giao thông tương lai.

26

Trạm sạc xe điện của Chargefox Pty

Nhưng để đạt được triển vọng đó, thế giới cần phải vượt qua rào cản khó khăn nhất, đó chính là tăng cường hệ thống và thời gian sạc. Và một công ty của Australia vừa tuyên bố hoàn toàn có khả năng giải quyết vấn đề này.

Thích xe điện nhưng gặp vấn đề về sạc  

Sự phát triển của thị trường xe điện thể hiện rõ qua số liệu thống kê mới nhất, trong đó năm 2017, loại ô tô thân thiện môi trường này đạt kỷ lục mới về doanh số toàn cầu với 1 triệu ô tô điện được bán ra, trong đó, hơn một nửa là tại thị trường Trung Quốc.

Nhiều nước trên thế giới như Anh, Pháp... đã tuyên bố sẽ dừng sử dụng ô tô động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2040; Na Uy và Ấn Độ cam kết thực hiện lệnh cấm này sớm hơn, tương ứng vào năm 2025 và 2030.

Bên cạnh đó, gần như tất cả các hãng ô tô trên thế giới đều đã chuẩn bị cho mình một dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện, ra mắt nhiều dòng xe EV sản xuất hàng loạt.

Ngay cả những hãng xe sang như: Jaguar, Audi, BMW và  Mercedes-Benz,... đều chuẩn bị ra mắt ô tô điện trong năm 2019. Giá pin nhiên liệu phục vụ loại xe này cũng được kéo giảm sâu hơn 70% trong giai đoạn từ năm 2008 - 2014. Do đó, ngày càng nhiều khách hàng thích thú chuyển sang xe điện. Đây chắc chắn là một xu thế tất yếu của thời đại.

Song một trở ngại lớn, cản trở người dân tiếp cận loại xe này chính là hệ thống sạc và tốc độ sạc. Người dùng chỉ có thể sử dụng rộng rãi xe điện khi biết chắc chắn họ có thể sạc xe ở gần như mọi nơi và thời gian không quá lâu, tránh rủi ro đang đi thì hết điện.

Theo khảo sát mới đây do tổ chức Ovoenergy thực hiện, kết quả cho thấy, gần như tất cả những người được hỏi (87%) đều bày tỏ thực sự thích phương tiện chạy bằng điện, lý do chính là chúng thân thiện với môi trường. Nhưng kết quả khảo sát cũng cho thấy thực tế, những lý do hàng đầu trong danh sách 10 nguyên nhân khiến người tiêu dùng ngại mua xe EV đó chính là thiếu trạm sạc (chiếm 56%), quãng đường xe chạy sau 1 lần sạc (45%), thời gian sạc (43%).

Nói đến những đất nước có tỉ lệ người chấp nhận xe điện thấp nhất trong số các nước phát triển, phải kể đến Australia, theo phân tích của Bloomberg New Energy Finance. Doanh số xe điện tại Australia chỉ chiếm 0,2% tổng doanh số xe mới của năm 2017, tụt sau các nước như Anh (1,9%) và Đức (1,5%).

Còn ở những nước có tỉ lệ chấp nhận xe điện cao hơn, hạ tầng trạm sạc cũng chưa nhiều. Tính đến tháng 9/2018, ước tính có 22.000 trạm sạc công cộng tại Mỹ và Canada thuộc cấp 2 và trạm sạc nhanh (cho phép phương tiện chạy 100 - 130km cứ mỗi 20 phút sạc).

Sạc đủ năng lượng để chạy 400 km/h trong 15 phút

Để giải quyết vấn đề này, mới đây, Chargefox Pty - một công ty khởi nghiệp của Sydney, Australia công bố kế hoạch xây dựng 21 trạm sạc trên khắp các đường cao tốc liên bang chính, cắt giảm đáng kể thời gian cần để sạc xe điện tiêu chuẩn. Các trạm sạc sử dụng năng lượng có thể tái tạo của Chargefox Pty  cho phép phương tiện chạy 400km/h sau một lần sạc kéo dài không quá 15 phút. Công nghệ này đã được Chargefox Pty thử nghiệm thành công.

“Hệ thống trạm sạc siêu nhanh của chúng tôi sẽ đóng vai trò quan trọng trong cải thiện hạ tầng của Australia và loại bỏ một trong những rào cản lớn nhất ngăn cản người dân chấp nhận sử dụng EV”, Giám đốc điều hành Chargefox, ông Marty Andrews nói.

Với tham vọng này, công ty khởi nghiệp của Australia đã huy động được 15 triệu đô-la Australia (tương đương 10 triệu USD) từ các nhà đầu tư tư nhân và chính phủ để xây dựng các trạm sạc, với công suất lên tới 350 kW.

Công ty này đang cạnh tranh với Fast Cities – doanh nghiệp đang được ông lớn trong ngành than Australia Trevor St Baker hậu thuẫn cũng có kế hoạch xây dựng một hệ thống trạm sạc với công suất tương đương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.