Quân sự

Australia đang lo có thể bị bỏ lại phía sau nếu không có tàu ngầm mới

15/06/2021, 07:26

Vòng đời của tàu ngầm lớp Collins trong biên chế của Hải quân Australia sẽ kết thúc vào khoảng 2030 đến 2031.

img

Hạm đội tàu ngầm lớp Collins của Hải quân Australia.

Hải quân Hoàng gia Australia được trang bị sáu tàu ngầm lớp Collins. Chúng được sản xuất cách đây 30 năm bởi công ty Kockums của Thụy Điển, hiện là một phần của tập đoàn lớn Saab.

Theo quân đội Australia, vòng đời của tàu ngầm lớp Collins này sẽ kết thúc vào khoảng các năm 2030-2031.

Đó là lý do tại sao Australia đặt hàng các tàu ngầm lớp Attaka hoàn toàn mới từ Tập đoàn Hải quân (Naval Group), vốn có công nghệ hiện đại và kinh nghiệm chế tạo các tàu ngầm lớp Barracuda của cho Hải quân Pháp.

Theo kế hoạch ban đầu, vào năm 2030, người Pháp sẽ chuyển giao chiếc tàu ngầm lớp Attaka đầu tiên cho Hải quân Hoàng gia Australia.

Tuy nhiên, hóa ra điều này sẽ không xảy ra như dự kiến và thời gian giao hàng cho chiếc tàu ngầm đầu tiên đã được thay đổi, tận năm 2035.

Điều này đặt đất nước của những chú "kangaroo" vào tình thế khó xử và sẽ làm suy yếu đáng kể khả năng chiến đấu của hải quân.

Do đó, chính phủ Australia buộc phải tìm kiếm một giải pháp tạm thời dựa trên 6 tàu ngầm lớp Collins hiện có.

Các nghị sỹ ở Canberra đã bỏ phiếu về khoản ngân sách gần 4,6 tỷ USD cho việc cải tạo các tàu ngầm cũ của mình.

img

Tàu ngầm hạt nhân lớp Attaka của Hải quân Pháp.

Dù sao thì việc này cũng đã xảy ra, nhưng nếu kế hoạch của Pháp trùng với những kế hoạch đã được đảm bảo từ trước, Australia sẽ chỉ nâng cấp ba tàu ngầm lớp Collins. Bây giờ chi phí cho kế hoạch này đã đang tăng gấp đôi.

Tàu ngầm lớp Collins là một thiết kế cũ. Việc đầu tư như vậy có thể không thành công vì người Australia sẽ phải nâng cấp công nghệ cũng như trang thiết bị hiện đại, và vẫn chưa rõ liệu lớp tàu này có chịu được việc nâng cấp như vậy hay không.

Công ty ASC của Australia sẽ tiến hành nâng cấp và người Australia sẽ nhận được sự trợ giúp và tư vấn từ Saab Thụy Điển.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia Peter Dutton thừa nhận chương trình hiện đại hóa đã đưa ra “một mốc thời gian chặt chẽ, không cần nghi ngờ gì nữa”.

Ông Dutton nói với báo The Australian: “Chúng ta cần phải nhìn nhận một cách thực tế về những gì sẽ xảy ra trước mối đe dọa trong khu vực, và năng lực tàu ngầm là một phần quan trọng trong cách chúng ta giảm thiểu rủi ro đó. Điều quan trọng là chúng ta thực hiện đúng chương trình.

img

Thiết kế tàu ngầm Type 216 của Đức.

“Không có nghi ngờ gì trong tâm trí tôi rằng chúng ta cần theo đuổi một tiện ích mở rộng cho các tàu ngầm lớp Collins.” – ông Dutton nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nhưng tin xấu cho Australia không kết thúc ở đó. Chương trình tài trợ cho dự án cho hạm đội tàu ngầm mới thay vì ở mức 40 tỷ đô la Australia theo kế hoạch ban đầu, giờ đây đã tăng lên 69 tỷ đô la Australia

Sự chênh lệch về mức giá ban đầu mà người Pháp đưa ra và 69 tỷ đô la Australia này là lớn, khiến chính quyền Australia phải nói nhiều về việc chấm dứt dự án. Đây là lý do tại sao quan hệ giữa Canberra và Paris trở nên căng thẳng, không rõ ràng và có nhiều nghi vấn.

Chính phủ Australia phải đưa ra một quyết định nghiêm túc. Có ít nhất hai lựa chọn khác trên bàn để giải quyết vấn đề.

Một là tàu ngầm lớp Collins hiện có sẽ được tập đoàn Naval Group nâng cấp với các bản cập nhật của Pháp đã được đề cập. Điều này sẽ mang lại lợi nhuận như thế nào - cho đến nay không ai nói.

Lựa chọn khác của Australia là tìm kiếm dịch vụ của nhà thầu đứng thứ hai trong đấu thầu mua tàu ngầm Australia - Thyssen Krupp. Công ty Đức này cũng đã chào bán tàu ngầm Type 216 của mình, với giá bằng một nửa so với đối thủ Pháp.

Quả bóng hiện nằm trong tay Bộ Quốc phòng Australia. Bởi vì nếu trước đây đây chỉ là vấn đề tạm thời thì bây giờ nó là cấp bách và ở Canberra, họ sẽ phải quyết định phải làm gì.

Có những giải pháp, câu hỏi đặt ra là chúng khả thi đến mức nào, liệu chúng có mang lại lợi nhuận về tài chính hay không và liệu quyết định được đưa ra có làm tăng khả năng chiến đấu của tàu ngầm Australia hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.