Thế giới giao thông

Australia dùng “mắt thần” bắt quả tang lái xe dùng điện thoại

09/12/2019, 06:47

Australia vừa ra mắt “camera giám sát độ phân giải cao”, có khả năng bắt quả tang các tài xế cố tình sử dụng điện thoại di động khi lái xe.

img
Sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện có thể phát hiện được qua hệ thống camera mới Australia vừa công bố

Bang New South Wales của Australia vừa ra mắt “camera giám sát độ phân giải cao”, có khả năng bắt quả tang các tài xế cố tình sử dụng điện thoại di động khi đang ngồi sau tay lái, điều cấm kỵ đã được luật hóa đối với tất cả những người lái xe ở “xứ sở chuột túi”.

Mục tiêu hàng đầu là giảm tai nạn

Ông Andrew Constance, Giám đốc Sở GTVT Đường bộ New South Wales (NSW) cho biết, công nghệ được ca ngợi là “đầu tiên trên thế giới” sẽ sử dụng hệ thống camera di chuyển hoặc cố định để giám sát.

Sau khi chụp hình ảnh, camera sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá hình, phát hiện hành vi sử dụng điện thoại trái phép và gửi về trung tâm, theo tờ Transport for NSW.

Sau đó, những hình ảnh được camera xác định có tài xế sử dụng điện thoại trong khi lái xe sẽ được nhân viên có thẩm quyền xác minh trước khi ra quyết định phạt - giới chức New South Wales cho biết.

Chính quyền New South Wales khẳng định, những hình ảnh được hệ thống này ghi lại sẽ được lưu trữ và quản lý một cách an toàn thông qua hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt.

Trong 3 năm tới, 45 camera di động sẽ được thiết lập trên toàn bang tại những địa điểm không được báo trước và không có biển cảnh báo để phát hiện những hành vi sử dụng điện thoại sai quy định. Trước mắt, trong 3 tháng đầu, tài xế bị phát hiện vi phạm qua camera sẽ nhận thư cảnh báo, sau đó người vi phạm sẽ bị phạt tới 344 USD hoặc 457 USD nếu thực hiện hành vi tại khu vực trường học cũng như phạt điểm trên bằng lái của tài xế.

“Chính quyền New South Wales rất nghiêm túc trong việc giảm tỉ lệ TNGT đường bộ của bang. Ra mắt camera giám sát hoạt động sử dụng điện thoại của tài xế là một trong những cách để chúng tôi thực hiện điều đó”, ông Andrew Constance cho hay.

Ông Bernard Carlon, Giám đốc điều hành về vận tải thuộc Trung tâm An toàn đường bộ New South Wales cho biết: “Cộng đồng ủng hộ mạnh mẽ việc tăng cường thực thi hệ thống này, trong đó 80% người được khảo sát ủng hộ sử dụng camera giám sát để ngăn chặn tình trạng sử dụng điện thoại di động trái phép”.

Trước khi đưa vào áp dụng, công nghệ này đã được thử nghiệm từ tháng 1 đến tháng 6. Hệ thống giám sát qua camera được Công ty Acusensus cung cấp, có thể giám sát tới 8,5 triệu phương tiện và cho ra kết quả rất tích cực, phát hiện hơn 100.000 tài xế sử dụng điện thoại trái phép.

Tạo động lực để tài xế không xao nhãng

Ông Alain Dunoyer, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và tư vấn tự động thuộc Công ty SBD Automotive cho biết: “Hiện nay, công nghệ di động đã phát triển rất mạnh, việc có thể mang theo một cỗ máy nhỏ gọn “chứa cả thế giới” lên xe khiến người tài xế xao nhãng nhiều hơn là giúp họ tập trung.

Chúng ta thấy có một danh sách rất nhiều phụ kiện hỗ trợ tài xế giải quyết các công việc khi lái xe nhưng thực chất nó lại khiến vấn đề này trở nên phức tạp hơn và gây xao nhãng, nguyên nhân số 1 gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Áp dụng hệ thống camere kiểm soát thông minh để trừng phạt các tài xế cố tình vi phạm là điều cần thiết, nó sẽ là động lực để những người tham gia giao thông bằng xe hơi phải thay đổi”.

Động thái trên được thực hiện trong bối cảnh bang New South Wales muốn kéo giảm con số thương vong trên đường bộ xuống khoảng 30% tính đến năm 2021. Hiện tại, tính đến thời điểm này của năm nay, đã có khoảng 329 người thiệt mạng vì TNGT đường bộ của New South Wales.

Gọi và nhận điện thoại trong khi lái xe là vi phạm pháp luật tại NSW trừ nhận điện thoại sử dụng công nghệ không cần dùng tay (bluetooth). Các chức năng khác bao gồm sử dụng mạng xã hội, gọi video, chụp ảnh, nghe nhạc trong khi lái xe vẫn hợp pháp nếu tài xế đỗ xe ở lề đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.