Thời sự Quốc tế

Australia, Hà Lan mạnh tay với thuốc lá điện tử

24/06/2020, 08:51

Australia dự định từ ngày 1 tháng 7 năm 2020 sẽ cấm nhập khẩu thuốc lá điện tử.

img
Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ mắc một số loại bệnh nguy hiểm.

Australia tạm cấm nhập khẩu để đánh giá

Để giảm nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng thông qua việc nghiện và ngộ độc nicotine, chính phủ Australia dự định sẽ yêu cầu Hội đồng Toàn quyền đưa ra các quy định từ ngày 1 tháng 7 năm 2020 cấm nhập khẩu thuốc lá điện tử có chất bay hơi chứa nicotine trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Australia Hon Greg Hunt đã yêu cầu các quan chức của bộ mình làm việc với Lực lượng Biên phòng Australia về cách tiếp cận mới để kiểm soát mặt hàng thuốc lá điện tử nhập khẩu từ nước ngoài.

Lệnh cấm sẽ được áp dụng trong 12 tháng, cơ bản đủ thời gian cho phép tham vấn cộng đồng về quy định tại Australia đối với các sản phẩm chứa nicotine của cơ quan có thẩm quyền.

Điều này có nghĩa là các sản phẩm chứa nicotine hóa hơi, bao gồm thuốc lá điện tử sẽ cần một đơn thuốc hợp lệ (trừ thuốc lá truyền thống hoặc các sản phẩm cai thuốc lá được TGA phê duyệt như thuốc xịt và miếng dán).

Là một phần của tham vấn này, đề xuất cũng đang được xem xét bởi một ủy ban cố vấn cấp Bộ. Quyết định cuối cùng dự kiến ​​sẽ được công bố vào đầu năm 2021.

Theo lệnh cấm nhập khẩu, các cá nhân vẫn có thể sử dụng thuốc lá điện tử có chứa nicotine nếu họ đã có chỉ định của bác sĩ.

Hà Lan sẽ cấm thuốc lá điện tử có hương vị lạ

img
Giới trẻ Hà Lan hút thuốc lá điện tử trong một sự kiện lễ hội.

Bộ trưởng Y tế Hà Lan tuyên bố chính phủ nước này dự định cấm thuốc lá điện tử có hương vị khác thường vì nhà chức trách cho rằng như vậy sẽ khiến thuốc lá điện tử giảm độ hấp dẫn đối với giới trẻ.

Theo phát hiện của các chuyên gia từ Viện Trimbos, thuốc lá điện tử gây hại cho sức khoẻ hơn những gì người ta từng nghĩ. Viện khuyên rằng thuốc lá điện tử với hương vị bình thường chỉ dùng những người nghiện hút thuốc mà trước đây không thể cai thuốc bằng những phương pháp khác.

"Tất cả các tổ chức đang cùng cố gắng để đảm bảo rằng việc bắt đầu hút thuốc sẽ phức tạp khó khăn hơn còn bỏ thuốc dễ dàng nhẹ nhàng hơn.

Điều này cực cần thiết, vì đơn giản là không thể chấp nhận tình trạng mỗi năm trong nước có đến 20 nghìn người tử vong do ảnh hưởng của việc hút thuốc .

Mỗi ngày ở Hà Lan có khoảng 75 trẻ em bắt đầu hút thuốc. Thế hệ không hút thuốc hiện tại cần trở thành thế hệ nói không cả với thuốc lá điện tử.

Làm sao để ở Hà Lan không có chỗ cho thuốc lá điện tử với đủ loại hương vị quyến rũ và kỳ bí" - Ngoại trưởng Hà Lan Paul Blockchius nói.

Hà Lan cũng hạn chế việc bán các thiết bị đốt thuốc lá, chẳng hạn như IQOS. Các thiết bị này sẽ bị ràng buộc trong quy tắc tương tự như các sản phẩm thuốc lá khác. Thêm nữa, không được bày trên kệ trong các cửa hàng hoặc quảng cáo tiếp thị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.