Thời sự Quốc tế

Australia hoảng hốt tìm viên phóng xạ cỡ 6mm nhưng có thể gây bỏng, ung thư

30/01/2023, 12:20

Giới chức bang Tây Australia đang tìm kiếm viên chứa chất phóng xạ có thể gây ung thư, bị thất lạc trong quá trình vận chuyển.

Cơ quan phản ứng khẩn cấp bang Tây Australia cho biết gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm viên chứa chất phóng xạ thất lạc do thiếu thiết bị chuyên dụng và đề nghị chính quyền liên bang và các bang khác hỗ trợ.

Hiện Sở Cứu hỏa và Dịch vụ Khẩn cấp bang Tây Australia đã triển khai nhóm tìm kiếm sử dụng thiết bị phát hiện chất phóng xạ và máy dò kim loại trên quãng đường dài 36km. Viên phóng xạ vỏ bằng bạc, chiều dài 8mm, chiều rộng 6mm được cho là đã rơi khỏi xe tải trên đường vận chuyển dài 1.400km từ mỏ của tập đoàn Rio Tinto, thành phố Newman tới kho hàng ở Malaga, ngoại ô thành phố Perth vào ngày 16/1.

Ông Darryl Ray, quan chức thuộc Sở Cứu hỏa và Dịch vụ Khẩn cấp bang Tây Australia, cho biết nhóm tìm kiếm đang tập trung vào các khu đông dân cư ở phía bắc thành phố Perth và dọc tuyến cao tốc Great Northern, sử dụng thiết bị phát hiện phóng xạ để định vị tia gamma do viên chứa phóng xạ phát ra.

img

Giới chức bang Tây Australia tìm kiếm viên phóng xạ thất lạc trong quá trình vận chuyển. Ảnh - Sở Cứu hỏa và Dịch vụ Khẩn cấp bang Tây Australia

Giới chức bang Tây Australia cũng đang sử dụng dữ liệu định vị GPS của chiếc xe tải để xác định chính xác tuyến đường phương tiện di chuyển, dừng đỗ trên quãng đường dài 1.400km kể trên.

Một số quan chức bang Tây Australia lo ngại rằng viên chứa phóng xạ có thể đã mắc kẹt vào lốp phương tiện khác và đã lạc tới địa điểm cách xa khu vực tìm khiếm tới hàng trăm kilomet.

Tập đoàn Rio Tinto - đơn vị sở hữu viên chứa chất phóng xạ caesium 137 chuyên dùng cho thiết bị khai khoáng bị thất lạc, cho biết đã thuê nhà thầu thứ 3 đảm nhiệm việc đóng gói và vận chuyển viên phóng xạ tới nhà kho của hãng ở ngoại ô thành phố Perth và mới chỉ được thông báo không phát hiện viên phóng xạ trong quá trình kiểm kê vào ngày 25/1.

Người đứng đầu cơ quan y tế bang Tây Australia - ông Andrew Robertson cho rằng chính quyền bang đã quyết định đúng đắn khi tìm kiếm tại khu mỏ và kho hàng cũng như xác minh tuyến đường xe tải di chuyển rồi mới phát cảnh báo trong cộng đồng vào ngày 27/1.

Ông Robertson cũng xác nhận viên phóng xạ đã được đóng gói tuân thủ theo quy định vận chuyển chất phóng xạ an toàn. Ông Robertson cho rằng chiếc xe tải rung lắc mạnh trong quá trình di chuyển đã khiến viên phóng xạ rơi khỏi hộp đựng chuyên dụng, lọt qua lỗ đinh tán bị lỏng và rơi khỏi phương tiện chuyên chở. Quan chức y tế bang Tây Australia cũng nhận định đây là trường hợp hi hữu khi xảy ra sự cố như vậy với hộp chuyên dụng đựng viên phóng xạ.

Song song với quá trình tìm kiếm, giới chức bang Tây Australia sẽ mở cuộc điều tra liên quan đến sự việc. Theo kết luận ban đầu, cảnh sát cho rằng đây là tai nạn và chưa có dấu hiệu tội phạm cũng như loại trừ khả năng xảy ra trộm cắp tại nhà kho trước khi chiếc hộp chứa viên phóng xạ được mở ra ngày 25/1.

Ông Simon Trott - người đứng đầu bộ phận khai thác quặng sắt của Rio Tinto Ltd đã lên tiếng xin lỗi về sự cố, cho biết tập đoàn cũng đang tiến hành điều tra quá trình viên phóng xạ thất lạc. Ông Trott cho hay Rio Tinto đã hoàn tất quá trình dò tìm chất phóng xạ trong khu vực mỏ, tuyến đường ra khỏi khu mỏ và một số khu vực khác.

Ông Robertson cảnh báo viên phóng xạ có thể phát ra lượng bức xạ tương đương 10 lần chụp X-quang trong một giờ, người dân nên giữ khoảng cách ít nhất 5m đối với vật thể này. Tiếp xúc với viên phóng xạ có thể dẫn tới bỏng, thương tổn da, bệnh nhiễm xạ như ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, đường ruột. Tiếp xúc với viên phóng xạ trong thời gian dài cũng có thể gây ung thư, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng viên phóng xạ không thể sử dụng để làm vũ khí.

“Một trong những lo ngại của chúng tôi là người dân có thể nhặt được viên phóng xạ, thấy hiếu kỳ và giữ lại dù không biết bên trong chứa chất gì”, theo ông Robertson.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.