Thế giới giao thông

Australia: Máy bay MH370 "lao không kiểm soát" xuống Ấn Độ Dương

02/11/2016, 17:44
image

Cơ quan An toàn vận tải Australia (ATSB) công bố báo cáo điều tra mới nhất về vụ máy bay MH370 mất tích.

Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline

Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline lao xuống biển không kiểm soát

Theo báo cáo của Cơ quan An toàn vận tải Australia (ATSB), máy bay mất tích MH370 của hãng Hàng không Malaysia ở trong tình trạng không kiểm soát khi rơi xuống Ấn Độ Dương.

Báo cáo nêu rõ những phân tích mới từ những mảnh vỡ được tìm thấy nghi thuộc chiếc máy bay MH370 “phù hợp với tình trạng máy bay bị rơi xuống với tốc độ cao và liên tục gia tăng”. Đặc biệt, từ việc nghiên cứu nắp cánh phải phía ngoài máy bay được vớt gần Tanzania, chuyên gia Greg Hood của ATSB cho rằng, lúc đó, chiếc MH370 “không được đặt ở chế độ hạ cánh hay đáp xuống biển”. Từ đó, các nhà điều tra nhận định, ở những khoảng khắc cuối cùng, không có ai kiểm soát chiếc MH370 khi chiếc máy bay này hết nhiên liệu và rơi với tốc độ cao, chìm nhanh xuống đáy biển ở một vùng nào đó thuộc Ấn Độ Dương.

Dù chưa thể khẳng định giả thuyết trên chính xác 100%, song phần nào phác họa toàn cảnh những phút cuối cùng của máy bay xấu số MH370 cho đến nay. Hiện giả thuyết mới cùng tất cả những bằng chứng mà ATSB, cơ quan dẫn đầu cuộc tìm kiếm, thu thập được trong quá trình điều tra hơn 2 năm qua đang được các chuyên gia từ Malaysia, Trung Quốc, Mỹ và Anh tham gia cuộc họp ở thủ đô Canberra của Australia từ ngày 2-4/11 xem xét.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) chở 239 người mất tích ngày 8/3. Theo giả thiết, máy bay đã đổi hướng và kết thúc hành trình tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Suốt hơn hai năm qua, Australia dẫn đầu chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không để rà soát vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, song vẫn chưa xác định được số phận của chiếc máy bay này.

Dự kiến chiến dịch tìm kiếm hiện nay sẽ kết thúc vào đầu năm tới. Tuy nhiên, ngày 2/11, Bộ trưởng Vận tải Liên bang Australia Darren Chester khẳng định chiến dịch tìm kiếm chưa thể kết thúc vào đầu năm 2017 do điều kiện tìm kiếm ở Ấn Độ Dương gây nhiều trở ngại. Cuộc họp của các chuyên gia ở Canberra cũng nhằm mục đích xem xét kéo dài và mở rộng khu vực tìm kiếm.

Xem thêm video mảnh vỡ trên đảo Reunion được xác nhận của máy bay mất tích MH370 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.