Thời sự Quốc tế

Australia: Nếu không thay đổi, Mỹ và đồng minh sẽ để thua Trung Quốc

07/02/2022, 20:00

Mỹ và các nước đồng minh cần tăng cường chống lại Trung Quốc sau 10 năm để cho Bắc Kinh mở rộng sự hiện diện trên Biển Đông.

Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia Peter Dutton trong cuộc phỏng vấn với tờ The Sydney Morning Herald ngày 7/2.

Theo ông Dutton, “nếu tiếp tục duy trì quỹ đạo này thì tôi nghĩ chúng ta sẽ thua trong thập kỷ tới”.

Theo hãng tin Bloomberg, Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát Biển Đông trong 1 thập kỷ qua, xây dựng và bồi đắp trái phép trên vùng biển tranh chấp, đưa tàu thuyền lớn để ngăn chặn các quốc gia láng giềng khai thác cá và năng lượng tại khu vực này.

img

Tàu Trung Quốc tuần tra trên Biển Đông năm 2021. Ảnh - PCG

Bình luận của ông Dutton được đưa ra trước thềm cuộc họp của nhóm Bộ tứ (Quad) với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng các đối tác từ Nhật Bản và Ấn Độ, chuẩn bị diễn ra trong tháng này tại Australia.

Nhóm Bộ tứ đã tăng tần xuất gặp mặt hơn khi hướng đến kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, tuy ông Dutton không nêu cụ thể Mỹ và các đồng minh cần làm thêm điều gì trong vùng biển này để ngăn chặn Trung Quốc nhưng cho biết, chắc chắn Australia sẽ sở hữu tàu ngầm năng lượng hạt nhân tính đến năm 2038 theo thỏa thuận với Mỹ và Anh.

img

Đá Subi một trong những hòn đảo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép trên Biển Đông. Ảnh - EPA

Cùng ngày, lãnh đạo Đảng Lao động (phe đối lập ở Australia) – ông Anthony Albanese cũng cho rằng Australia cần phản ứng với Bắc Kinh một cách mạnh mẽ hơn nhưng đồng thời vẫn phải duy trì hoạt động ngoại giao.

Theo lãnh đạo đảng Lao động, vài năm trở lại đây, vị thế của Trung Quốc trong khu vực đã thay đổi và là nguyên nhân khiến quan hệ giữa Trung Quốc - Australia ngày càng xấu đi.

“Đây là mối quan hệ rất khó khăn nhưng quan trọng với Australia. Trung Quốc xứng đáng được ghi nhận vì đã giúp đưa hàng triệu người thoát nghèo nhưng họ cũng cần phải bị chỉ trích vì những thất bại trong vấn đề nhân quyền”, ông Albanese nói.

img

Ông Anthony Albanese, lãnh đạo đảng Lao Động Australia. Ảnh - AAP

Là một trong những lãnh đạo đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2022, ông Albanese khẳng định, nếu đảng Lao động nắm quyền, Chính phủ sẽ hợp tác với các đối tác của Australia trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden để đảm bảo duy trì ổn định và an ninh trong khu vực.

Cuộc bầu cử sắp tới tại Australia dự kiến diễn ra trước tháng 5. Mặc dù đảng Lao động dẫn đầu các cuộc khảo sát về bầu cử tại Australia nhưng ông Albanese không được nhiều người biết đến bằng Thủ tướng Scott Morrison (thuộc liên minh đảng Tự do và Quốc gia)

Trong quá khứ, lãnh đạo đảng Lao động từng chỉ trích cách chính quyền của ông Morrison điều phối quan hệ với Bắc kinh và cho rằng họ cần tăng cường thêm tính chiến lược, bớt tính chính trị trong quản lý những khác biệt giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.