Australia phạt cực nặng người đi xe đạp không đội MBH

29/03/2016 06:06

Australia là một trong những quốc gia tiên phong trong việc áp dụng luật bắt buộc phải đội MBH với người đi xe đạp.

Ben Ackerley bị phạt 319 USD vì đi xe đạp không đội MBH

Mặc dù là một trong những quốc gia đi tiên phong trong việc áp dụng phạt tiền đối với người đi xe đạp không đội MBH, song vấn đề này đối với các nhà lập pháp “xứ sở chuột túi” không phải là một bài toán dễ tìm lời giải.

Nộp phạt 319 USD

Kể từ tháng 3 năm nay, người đi xe đạp ở bang New South Wales không đội MBH sẽ bị phạt tới 319 USD (hơn 7 triệu VND). Mặc dù mức phạt này khá nặng so với mức cũ là 71 USD, nhưng nhiều người vẫn “phớt lờ” như không biết, theo The Daily Telegraph.

Anh Ben Ackerley - một người Mỹ vừa chuyển tới sinh sống ở Sydney (thủ phủ của New South Wales) là một trong những người đầu tiên dính án phạt theo luật mới. Anh Ackerley vốn là quản lý của nhà hàng Darlinghurst đã ung dung đạp xe trên phố Oxford St. vào giữa trưa mà không mang MBH. Tất nhiên, anh chàng đã lọt vào tầm ngắm của CSGT...

CSGT lập tức “áp sát” và yêu cầu Ackerley nộp phạt 319 USD. Anh này cố gắng giải thích với cảnh sát: “Tôi vừa mới lấy xe khỏi cửa hàng sửa xe. Ba tuần trước, xe của tôi đã hỏng trong một vụ va chạm với taxi ở phố Market. Tôi biết về luật đội MBH mới dành cho người đi xe đạp nhưng tôi nghĩ là chỉ đi có hơn 1,5km và cách nhà chẳng bao xa”. Anh Ackerley tỏ ra khá bức xúc: “Tôi vừa mới chuyển tới đây từ TP New York. Cảnh sát ở quê tôi có nhiều thứ để làm hơn là… phạt người đi xe đạp”.

Cũng theo quan sát của phóng viên Daily Telegraph trong những ngày đầu thực thi luật mới, trên phố King ở Newtown, một người đi xe đạp không đội MBH và phóng như bay trên vỉa hè. Trên đường Bondi, một số người đi xe đạp lao vào giữa làn xe đông đúc… Quả là khó để cảnh sát có thể phạt hết những người đi xe đạp vi phạm luật mới, theo nhận định của tờ báo này.

Luật mới gây tranh cãi

Australia là một trong những quốc gia tiên phong trong việc áp dụng luật bắt buộc phải đội MBH với người đi xe đạp. Tuy nhiên tới nay, những dự luật xoay quanh chiếc mũ này vẫn gây nhiều tranh cãi.

So với mức phạt cũ (71 USD) đối với những người đi xe đạp không đội MBH, mức phạt mới (319 USD) khá cao và gây sốc. Tuy nhiên, theo ông Duncan Gay, người đứng đầu ngành GTVT của bang này thì “các biện pháp này sẽ cải thiện sự an toàn của tất cả những người tham gia giao thông”. Còn Ủy viên hội đồng TP Sydney, bà Christine Forster cho rằng, người đi xe đạp cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật GTĐB: “Tôi cho rằng, việc tuân thủ luật sẽ làm tăng thêm sự tôn trọng giữa những người tham gia giao thông với nhau”.

Trong khi đó, CEO của Công ty xe đạp New South Wales  - Ray Rice cho rằng, đa số người đi xe đạp Australia đều chấp hành đầy đủ các quy định của Luật GTĐB. Ông nghĩ việc chính phủ nên làm là cần có các biện pháp tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa cho người dân về ý thức tham gia giao thông chứ không phải là tăng tiền phạt: “Không một quốc gia nào trên thế giới có mức phạt đối với người đi xe đạp không đội MBH cao như vậy”, ông Ray Rice nói và tỏ ra rất bức xúc: “Họ đang ngụy biện rằng đây là giải pháp nhằm tăng cường an toàn cho người đi xe đạp, nhưng sự thật là họ đang cấm người dân đi xe đạp thì đúng hơn”.

Ngay sau khi luật mới được đưa ra, khoảng 10.000 người đi xe đạp bang New South Wales đã ký vào đơn kêu gọi chính quyền xem xét lại luật mới. Đại diện tổ chức Công đoàn New South Wales, bà Jodi McKay đã nhận đơn kiến nghị của người dân và nói: “Chính phủ nên lắng nghe ý kiến từ người dân. Tôi đã viết thư cho Bộ trưởng Bộ Giao thông. Tôi cũng muốn biết lý do tại sao mức phạt được tăng lên và cần được thấy hiệu quả minh chứng cho những thay đổi này”.

Theo luật mới của bang New South Wales, tiểu bang đông dân nhất nằm ở phía Đông Nam Australia, kể từ tháng 3/2016, người đi xe đạp trên 18 tuổi phải mang theo thẻ căn cước có ảnh để cảnh sát có thể xác định trong trường hợp khẩn cấp hoặc vi phạm luật.

Mức phạt đối với người đi xe đạp tăng từ 71 USD lên đến 425 USD, tùy thuộc vào hành vi phạm tội. 

Vượt đèn đỏ, chạy xe một cách nguy hiểm hay không dừng tại các làn đường ưu tiên có thể bị phạt 425 USD, trong khi những người cố tình bám vào một chiếc xe đang di chuyển khác trong lúc đạp xe hay không đội MBH có thể bị phạt 319 USD. Xe đạp thiếu thiết bị cảnh báo như còi, chuông… có thể bị phạt tới 106 USD.

Một đạo luật mới khác, yêu cầu tài xế ô tô phải giữ khoảng cách ít nhất 1m giữa bên hông xe và người đi xe đạp tại những đoạn đường 60 km/h hoặc ít hơn và 1,5m ở vận tốc cao hơn.

Hương Mai