Thời sự Quốc tế

Australia ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán tại Kiev

13/02/2022, 14:24

Australia tạm thời đóng cửa Đại sứ quán tại Kiev và đưa nhân viên ngoại giao rời thủ đô Ukraine ngay lập tức.

Ngày 13/2, thông báo về quyết định trên, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne cho biết, vì tình hình an ninh chuyển biến xấu trước những cáo buộc binh sĩ Nga tăng cường quân sự gần biên giới Ukraine, Australia yêu cầu tạm thời đóng cửa Đại sứ quán Australia tại thủ đô Kiev và chuyển hoạt động tới một văn phòng ở Lvov, miền Tây Ukraine.

Cùng trong thông báo, thay mặt Chính phủ Australia, bà Payne kêu gọi người Australia rời Ukraine ngay lập tức bằng các phương tiện thương mại vì điều kiện an ninh có thể thay đổi rất nhanh.

img

Ngoại trưởng Australia Marise Payne. Ảnh - AP

Bà Payne cũng cảnh báo những người Australia muốn ở lại Ukraine về khả năng Nga có thể hành động quân sự và khả năng Chính phủ có thể hỗ trợ công dân sẽ rất hạn chế.

Với động thái trên, Canberra đã “nối gót” các quốc gia phương Tây bắt đầu sơ tán Đại sứ quán, kêu gọi công dân rời Ukraine giữa lo ngại Nga tấn công Ukraine bất chấp việc Moscow luôn khẳng định, họ không có ý định xâm lược quốc gia láng giềng.

Tính đến nay đã có gần 10 quốc gia như Nhật Bản, New Zealand, Mỹ, Anh, Latvia, Na Uy và Hà Lan... khuyến cáo công dân rời Ukraine ngay lập tức vì lo ngại nguy cơ an ninh có thể xảy đến với nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.