Khám phá

Australia ra mắt tàu chở khách dài nhất thế giới

02/06/2016, 18:55

Australia vừa cho ra mắt một trong những đoàn tàu dài nhất thế giới - Tàu Ghan gồm 44 toa tàu.

Đoàn tàu Ghan có tổng chiều dài hơn 1km

Đoàn tàu Ghan có tổng chiều dài gần 1,1km

Australia vừa cho ra mắt một trong những đoàn tàu dài nhất thế giới - Tàu  Ghan gồm 44 toa tàu  và hai đầu máy, sẽ được đưa vào chạy thử nghiệm trong 9 tuần. Chiều dài đoàn tàu lên tới 1.096m, dài hơn 200m so với thông thường. Việc đưa vào sử dụng đoàn tàu chở khách có chiều dài đặc biệt này sẽ tạo ra bước đột phá cho dịch vụ tàu chở khách của Australia, theo Telegraph.

The Ghan sẽ chạy tuyến Darwin (miền Bắc) tới Adelaide (miền Nam), có khoảng cách là 1.850 dặm (2.977km) trong mùa hè này.

Ở các nước khác, chỉ có tàu hàng mới có thể “cạnh tranh” chiều dài với con tàu này. Trước đó, kỷ lục một đoàn tàu chở khách dài nhất ở Ấn Độ với chiều dài lên tới 600m. Xếp thứ ba sau tàu Ghan và tàu Ấn Độ là tàu Lulea ở Thụy Điển (chiều dài 530m), tiếp đó là tàu Tokaido Shinkansen N700 của Nhật Bản 404m. Cuối cùng trong top tàu dài nhất thế giới hiện này là tàu NS Intercity Materieel của Hà Lan, 403m.

Ngoài các toa nhiên liệu, hành lý và nhân viên, tàu Ghan dự kiến có khoảng 22 toa hành khách, 6 toa hàng hóa và 5 toa “căn hộ”… với tổng số 1.300 giường nằm. Tàu có 55 nhân viên và mang theo khoảng 1 tạ cá và 3.000 quả trứng để phục vụ hành trình ba ngày từ ga đầu đến ga cuối.

Con tàu được đặt tên Ghan để gợi nhớ những thương nhân người Afghanistan giúp người Australia bản địa nhập khẩu lạc đà từ Ấn Độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.