Thời sự Quốc tế

Australia tố Trung Quốc chặn máy bay giám sát biển, có hành động nguy hiểm

Một máy bay giám sát của Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) đã bị máy bay chiến đấu Trung Quốc chặn tại khu vực Biển Đông hồi tháng 5.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Australia ngày 5/6, chiếc máy bay giám sát biển P-8 Poisedon của RAAF đã bị một chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc ngăn chặn khi đang tiến hành “hoạt động giám sát hàng hải thường lệ” trong không phận quốc tế trên Biển Đông ngày 26/5.

Theo Australia, “hành động ngăn chặn này dẫn đến thao tác nguy hiểm đe dọa an toàn đối với máy bay P-8 và phi hành đoàn”.

Chia sẻ với báo giới tại TP Perth, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết, Chính phủ Australia đã bày tỏ quan ngại với Chính phủ Trung Quốc thông qua các kênh phù hợp.

img

Máy bay giám sát biển P-8A Poisedon của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh - RAAF

Đại sứ quán Trung Quốc tại Australia chưa bình luận về thông tin trên.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles mô tả máy bay Trung Quốc bay rất gần, ở phía trước máy bay của RAAF và phóng ra một bọc gồm nhiều mảnh kim loại gây nhiễu xạ và các mảnh kim loại này đã bị hút vào động cơ máy bay của Australia.

“Rõ ràng đây là hành động rất nguy hiểm” – ông Marles nhấn mạnh.

Trước đó, Australia đã cùng với Mỹ ra thông báo chung khẳng định những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo tranh chấp trên Biển Đông là không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bộ Quốc phòng Australia cho biết trong hàng chục năm qua, họ luôn thực hiện hoạt động giám sát hàng hải trong khu vực này và tuân thủ đúng luật pháp quốc tế, thực hiện quyền tự do hàng hải, quyền được bay trong vùng biển và không phận quốc tế.

Australia và Trung Quốc, vốn là những đối tác thương mại quan trọng nhưng quan hệ hai nước đã trở nên căng thẳng gần đây do ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh tại Thái Bình Dương, nhất là sau khi Trung Quốc tìm kiếm thỏa thuận an ninh với các đảo quốc ở Thái Bình Dương.

Cũng trong tháng 5, một tàu do thám Trung Quốc bị phát hiện ở bờ biển phía Tây của Australia, trong phạm vi 50 hải lý từ một cơ sở quốc phòng nhạy cảm được sử dụng cho tàu ngầm của Australia, Mỹ và các đồng minh.

Hồi tháng 2, Trung Quốc và Australia cũng tranh cãi về sự việc trong đó Australia khẳng định máy bay tuần tra hàng hải của nước này đã phát hiện đèn laser từ tàu Hải quân Trung Quốc chiếu trực tiếp vào phương tiện này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.