Thời sự Quốc tế

Australia tố Trung Quốc "gây hấn"

13/05/2022, 20:00

Australia đã theo dõi một tàu do thám Trung Quốc ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia, cách căn cứ quân sự nhạy cảm khoảng 50 dặm hải lý.

Tại một cuộc họp báo ngày 13/5, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cho biết, lực lượng quốc phòng nước này đang theo dõi một con tàu tình báo Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Tây Australia.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Australia, tàu tình báo phụ trợ lớp Dongdiao mang tên Haiwangxing đã di chuyển dọc theo bờ biển phía Tây, đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Australia vào ngày 6/5 và chỉ cách trạm liên lạc khoảng 50 hải lý vào ngày 11/5.

Australia đã bám sát mọi động thái của con tàu này từ tuần trước, khi nó di chuyển qua trạm liên lạc hải quân Harold E Holt tại Exmouth. Đây là một căn cứ quan trọng và tuyệt mật của Hải quân Mỹ và Australia, nhằm hỗ trợ hoạt động cho tàu ngầm Australia, Mỹ và các đồng minh tại Ấn Độ Dương.

img

Tàu do thám Trung Quốc ngoài khơi Australia hồi tháng 8/2021

Tại cuộc họp báo, ông Peter Dutton đánh giá, đây là “hành động gây hấn”.

“Tôi nghĩ vậy vì con tàu này đã tiến rất xa về phía Nam. Nó di chuyển gần tới các cơ sở quân sự và tình báo ở bờ biển phía tây của Australia. Rõ ràng, mục đích của con tàu là thu thập thông tin tình báo", theo ông Dutton.

Tờ Daily Mail dẫn lời quan chức này cho biết, con tàu của Trung Quốc có thể đang thu thập dữ liệu quan trọng về các tuyến đường di chuyển của tàu ngầm tại khu vực này cũng như dò la các tin nhắn vô tuyến tuyệt mật.

Đáng chú ý, con tàu này xuất hiện khi chỉ còn 8 ngày nữa chính thức diễn ra cuộc bầu cử liên bang Australia (ngày 21/5).

Trước đó, những cáo buộc về mối đe dọa an ninh quốc gia từ Trung Quốc đã trở thành một chủ đề chính trong quá trình tranh cử của các chính đảng nước này.

Chính ông Dutton cũng đặt câu hỏi về "thời điểm kỳ lạ" mà con tàu xuất hiện, ngay trong thời gian các đảng vận động tranh cử. Ông Dutton nói: “ Thời điểm con tàu xuất hiện rất kỳ lạ và chưa từng có tiền lệ”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Australia Karen Andrews bác bỏ sự liên quan của tàu Trung Quốc với chiến dịch tranh cử của nước này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, tàu hải quân Trung Quốc không xuất hiện trong lãnh hải của Australia nhưng sự hiện diện của con tàu này là đáng quan ngại.

Đại sứ quán của Trung Quốc tại Australia chưa bình luận về sự việc.

Trong nhiều năm gần đây, các tàu hải quân Trung Quốc đã vài lần xuất hiện ngoài khơi bờ biển phía Bắc và phía Đông của Australia.

Vào tháng 2 năm nay, Bắc Kinh và Canberra đã đổ lỗi cho nhau về một sự cố liên quan tới việc một máy bay tuần tra hàng hải của Australia phát hiện tia laser hướng vào họ từ một con tàu của Hải quân Trung Quốc (PLAN).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.