Hồ sơ tài liệu

Australia: Trung Quốc “bắt nạt” các nước khác ở Biển Đông

13/07/2016, 15:03

Người phát ngôn phụ trách Quốc phòng của đảng Lao động Australia,Stephen Conroy lên tiếng sau phán quyết vụ kiện Biển Đông 12/7..

1468382486-146837964936434-uc

Phát ngôn viên quốc phòng của đảng Lao động Úc, ông Stephen Conroy, cho rằng Trung Quốc đang bắt nạt các nước khác trên Biển Đông.

Thông tin được abc.net.au dẫn ngày 13/7, trong đó, ông Conroy cho rằng, Trung Quốc đã bắt nạt các nước khác trên Biển Đông, đồng thời tuyên bố Australia sẽ tiếp tục duy trì tuần tra thường xuyên trong khu vực, trên nguyên tắc tự do hàng hải quốc tế.

Đài phát thanh Quốc gia Australia sáng nay (13/7) dẫn lời Thượng nghị sĩ Conroy cho rằng: “Sự hung hăng của Trung Quốc và những lần mà nước này “bắt nạt” các nước khác đã được nêu đích danh ở tòa án quốc tế”.

Ngoại trưởng Australia, bà Julie Bishop đã cảnh báo Trung Quốc về việc phải tôn trọng các phán quyết của tòa ở The Hague, và cho rằng, nếu bỏ qua phán quyết này, Trung Quốc sẽ vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, ảnh hưởng mạnh mẽ tới danh tiếng.

Bà Bishop cho hay, Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải trong khu vực: “Australia sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải và quyền bay ngang không phận quốc tế theo luật pháp quốc tế, chúng tôi cũng ủng hộ các quốc gia khác thực hiện quyền này”.

Cùng ngày, Philippines tuyên bố sẽ thực thi phán quyết của tòa án quốc tế về vụ kiện Biển Đông một cách thận trọng, nhắc lại cam kết của mình về việc “giải quyết tranh chấp một cách hòa bình” trong khu vực.

Giáo sư Luật quốc tế Donald Rothwell ở Đại học Quốc gia Australia cảnh báo, không loại trừ khả năng mối quan hệ Australia và Trung Quốc có thể sẽ căng thẳng hơn.

ABC News buổi sáng dẫn lời Giáo sư Rothwell cho rằng: “Tất nhiên sẽ có nhiều kịch bản. Nhưng không loại trừ trường hợp xấu nhất, là Trung Quốc sẽ tuyên bố một ADIZ (vùng nhận dạng phòng không) mới. Tôi nghĩ điều này có thể mang lại một hậu quả cho khu vực và có thể đẩy Australia và Trung Quốc vào một cuộc xung đột mới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.