Thời sự Quốc tế

Australia ủng hộ Mỹ, Nhật lên án hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

03/08/2019, 10:55

Các bộ trưởng bày tỏ mối quan ngại nghiêm túc về vụ việc các tàu Trung Quốc quấy rối các tàu Việt Nam.

img
Ngoại trưởng ba nước Australia - Nhật Bản - Mỹ (ảnh chụp màn hình: The Sydney Morning Herald).

Trang The Sydney Morning Herald cho hay, các Ngoại trưởng Australia, Mỹ, Nhật Bản đã đưa ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về diễn biến tiêu cực cũng như các hoạt động gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp của Ngoại trưởng Australia Marise Payne, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bên lề Hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) và các hội nghị liên quan diễn ra tại Bangkok , Thái Lan.

Trong tuyên bố chung, các ngoại trưởng bày tỏ quan ngại nghiêm túc đối với các báo cáo tin cậy về những diễn biến tiêu cực ở Biển Đông, bao gồm việc triển khai các hệ thống vũ khí tiên tiến ở những thực thể tranh chấp.

Theo tuyên bố chung, các ngoại trưởng phản đối mạnh mẽ những hành động đơn phương mang tính ép buộc có thể làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng như cải tạo đất, xây dựng tiền đồn, quân sự hóa các đảo tranh chấp và những hành động khác làm thay đổi vĩnh viễn môi trường biển ở những khu vực chưa phân định.

The Sydney Morning Herald nêu rõ, các bộ trưởng bày tỏ mối quan ngại nghiêm túc về vụ việc các tàu Trung Quốc quấy rối các tàu Việt Nam đang cố gắng tiếp cận các giàn khoan chính của Hà Nội.

Những người đứng đầu Bộ Ngoại giao ba nước tái khẳng định cam kết đối với luật pháp quốc tế và tầm quan trọng của nó trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong lĩnh vực hàng hải.

Tuyên bố chung của ngoại trưởng ba nước Australia-Nhật Bản - Mỹ được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Pompeo chỉ trích hành vi của Trung Quốc tại Đông Nam Á và cho rằng, ASEAN nên đặt niềm tin vào Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.