Quản lý

Đề xuất mở tuyến vận tải đường sắt từ Việt Nam sang châu Âu qua Trung Quốc

15/10/2019, 19:29

Azerbaijan đề xuất hợp tác với Việt Nam khai thác tuyến vận tải hàng hóa bằng đường sắt sang châu Âu.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam thống nhất tích cực trao đổi, xây dựng chương trình hợp tác lĩnh vực GTVT hai bên, trong đó có khai thác vận tải hàng hóa bằng đường sắt

Chiều nay (15/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tiếp và làm việc với Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov, thúc đẩy vận tải hàng hóa từ Việt Nam đi châu Âu.

Đại sứ Anar Imanov cho biết, Azerbaijan có vị trí địa lý chiến lược giữa châu Á và châu Âu. Hàng hóa xuất khẩu từ châu Á có thể vận chuyển qua Azerbaijan và đi tiếp châu Âu. Vì vậy, những năm qua, Azerbaijan đã tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó xây dựng hệ thống đường bộ khắp đất nước, mở thêm cảng biển và sân bay, đầu tư hệ thống đường sắt.

Đại sứ Anar Imanov đề xuất hai nước có thể hợp tác khai thác trên hai hành lang vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu. Về vận tải đường sắt, hàng hóa có thể từ châu Á sang Kazakhstan, đi sang Azerbaijan, đến Gruzia, đi tiếp Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó sang châu Âu. Với hành lang vận tải này, hàng hóa Việt Nam sẽ đi bằng đường sắt sang Trung Quốc, đi tiếp Kazakhstan và từ đó đi sang châu Âu mà không phải chuyển tàu, vừa rút ngắn được thời gian so với đi bằng đường biển, chi phí logistics cũng rẻ hơn.

Về hành lang vận tải đường biển - đường sắt, hàng hóa có thể từ cảng biển của Việt Nam qua cảng biển tại Iran, từ đó đi bằng đường sắt sang Azerbaijan, đi qua các nước Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ, đến châu Âu.

“Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU vừa qua đạt đến 56 tỉ USD. Nếu chúng ta sử dụng các hành lang vận tải này sẽ tiết kiệm lớn chi phí logistics. Đồng thời thúc đẩy hợp tác đường sắt hai nước trong bối cảnh ngành Đường sắt VN đang nỗ lực đổi mới”, Đại sứ Anar Imanov nói và đề nghị hai bên có những cuộc trao đổi, làm việc tích cực hơn để hợp tác cụ thể trong tương lai gần.

Hoan nghênh đề xuất này của phía Azerbaijan, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, nếu khai thác được hai hành lang vận tải này sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước. Với Việt Nam, sẽ giảm được chi phí logistics, vì thế tính cạnh tranh của hàng hóa cũng được nâng lên.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, hiện vận tải Việt Nam hoạt động theo cơ chế thị trường nên việc quyết định lựa chọn tuyến vận tải nào là do các doanh nghiệp. Cơ quan quản lý Nhà nước không áp đặt, nhưng sẽ thông tin đến các doanh nghiệp vận tải để có nhiều lựa chọn.

“Bộ GTVT sẽ giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc với Đại sứ quán Azerbaijan xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về khả năng hợp tác này. Mong rằng hai bên sẽ có sự hợp tác thiết thực, đem lại hiệu quả cao”, Thứ trưởng Tuấn bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.