Thời sự Quốc tế

Azerbaijan-Việt Nam có cơ hội hợp tác về vận tải, logistics và thương mại

26/09/2021, 11:13

Ông Anar Imanov - Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam nói về cơ hội tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics và thương mại giữa hai nước.

LTS: Báo Giao thông trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài viết của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam về cơ hội hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực vận tải, logistics và thương mại.

img

Ông Anar Imanov - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam

Ngày 27/9/2021 đánh dấu mốc tròn một năm kể từ khi xảy ra cuộc chiến Karabakh lần thứ hai giữa Armenia và Azerbaijan kéo dài 44 ngày và kết thúc với chiến thắng của Azerbaijan.

Chiến thắng này đã kết thúc sự chiếm đóng gần 30 năm của Armenia trên lãnh thổ Azerbaijan.

Sau khi giải phóng lãnh thổ của mình, Azerbaijan đã tiến hành công cuộc khôi phục và các hoạt động tái thiết quy mô lớn để xây dựng lại các thành phố và làng mạc đã bị phá hủy hoàn toàn trong gần 3 thập niên.

img

Sau gần một năm rà phá bom mìn và thi công trong các khu vực giải phóng, nhiều tuyến đường đã được đưa vào hoạt động, sân bay quốc tế được xây dựng tại thành phố Fizuli trong thời gian kỷ lục - 8 tháng, cơ sở vật chất cung cấp năng lượng cũng đã được phục hồi.

img

Tân Cảng Baku ở Alat.

Một số bảo tàng, thánh đường Hồi giáo và nhà thờ đã được xây dựng lại. Hơn nữa, quy mô của công tác tái thiết trong khu vực giải phóng của Azerbaijan sẽ tăng đáng kể.

Azerbaijan hoan nghênh các công ty từ các nước hữu nghị, trong đó có Việt Nam, để đầu tư vào những khu vực này.

img

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tại lễ khởi công Khu vực Kinh Tế tự do Alat.

Điều này mở ra cơ hội mới cho các công ty Việt Nam tham gia xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng, cũng như các công ty nông nghiệp và công nghệ cao liên quan đến các mô hình thành phố thông minh và làng thông minh đến với thị trường Azerbaijan.

Một điểm quan trọng là Azerbaijan nằm ở cửa ngõ giữa châu Âu và châu Á. Trong những năm gần đây, các nước phương Đông và phương Tây đầu tư rất nhiều trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của.

img

Cảng Alat.

Cảng Alat (Baku, Azerbaijan) là một phần mới của cảng biển quốc tế Baku (Biển Caspi), nhằm đơn giản hóa quy trình vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc và cửa khẩu Aktau của Kazakhstan qua Azerbaijan sang châu Âu.

Gần cảng này là Khu công nghiệp Alat. Đây là cơ hội lớn cho các công ty nước ngoài thiết lập việc kinh doanh tại Azerbaijan.

Dự án đường sắt mới Baku-Tbilisi-Kars, kết nối hệ thống đường sắt của Azerbaijan, Gruzia và Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu hoạt động từ năm 2017. Tuyến đường sắt Baku-Tbilisi-Kars là một trong những dự án giao thông lớn nhất được triển khai trong những năm gần đây.

img

Tàu vận tải của tuyến đường sắt Baku-Tbilisi-Kars.

Với hành lang vận tải này, hàng hóa có thể được vận chuyển từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đến Châu Âu và ngược lại nhanh hơn với chi phí thấp hơn. Nó mở ra cơ hội mới cho vận chuyển tận nơi (door-to-door) giữa Châu Á và Châu Âu.

Các công ty logistics Việt Nam chắc chắn có thể hưởng lợi từ điều này. Các công ty vận tải Azerbaijan rất quan tâm tới việc xây dựng quan hệ hợp tác cùng có lợi với các đối tác Việt Nam và Đại sứ quán Azerbaijan sẵn sàng hỗ trợ việc thiết lập quan hệ trực tiếp giữa các doanh nghiệp của hai nước.

Hợp tác thương mại Azerbaijan-Việt Nam có tiềm năng lớn và việc giải phóng các khu vực của Azerbaijan đã mở ra nhiều cơ hội hơn nữa trong việc tăng cường hợp tác song phương.

Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để hiện thực hóa tiềm năng trong quan hệ song phương giữa hai bên.

Anar Imanov

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.