Xem - ăn - chơi

Ba áng mây trôi dạt xứ bèo

11/05/2017, 13:35

“Ba áng mây trôi dạt xứ bèo” là cuốn tự truyện của tác giả người Pháp gốc Việt Nuage Rose (Hồng Vân)...

12

“Ba áng mây trôi dạt xứ bèo” là cuốn tự truyện của tác giả người Pháp gốc Việt Nuage Rose

Cuốn sách kể về những sự kiện có thật và hồi ức tuổi thơ về những năm tháng rời Hà Nội theo gia đình đi sơ tán.

Nhân vật kể chuyện là Mây Hồng, 4 tuổi, với câu chuyện bắt đầu vào ngày mùa hè năm 1964, khi loa phóng thanh giăng khắp phố phường Hà Nội đều thông báo tất cả trường học đóng cửa, mọi người phải sơ tán khỏi thành phố. Chỉ những người có nhiệm vụ mới được phép ở lại thủ đô. Mây Hồng đã cùng hai chị gái của mình sơ tán về Hải Dương, nơi có bố em đang chờ. Còn mẹ em ở lại thành phố.

Chọn cách kể chuyện đầy suy tư, hồn nhiên với những tình cảm giản đơn nhưng sâu sắc, câu chuyện của Mây Hồng khiến độc giả đi từ ngạc nhiên tới đồng cảm, khóc cười và suy ngẫm về những năm tháng chiến tranh đẫm máu và nước mắt nhưng đầy tình người. Trong buổi ra mắt sách ngày 9/5 tại Hà Nội, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã không kìm được nước mắt khi đọc một trích đoạn về bé Mây Hồng khi phải rời xa mẹ.

“Đọc cuốn này, có cảm giác văn học được “thoải mái” hơn điện ảnh rất nhiều. Tác giả cũng khiến người đọc bất ngờ với những tình tiết tưởng vậy nhưng không phải là vậy. Ví như nhân vật phản diện trong câu chuyện lại là một người nông dân mà không phải người làm ăn buôn bán, kinh doanh như trong điện ảnh”, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tâm sự.

Nhà tâm lý - tác giả Đạm Thư (82 tuổi) cảm thấy thú vị khi cuốn sách viết về cuộc sống của trẻ em thời kỳ sơ tán chứ không phải về những thanh niên xung xong như thường thấy. “Tôi có cho một số người bạn Pháp đọc, họ rất thích vì chuyện mô tả khía cạnh đời thường. Tác giả đã dùng văn phong tinh tế để gợi nên nhiều hình ảnh về những sự chia cắt, tình cảm của trẻ em thời kỳ đó”, nhà tâm lý Đạm Thư chia sẻ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.