Hồ sơ tài liệu

Bà Aung San Suu Kyi chính thức thành “siêu bộ trưởng” Myanmar

30/03/2016, 21:37

Ngày 30/3, bà Aung San Suu Kyi đã được bổ nhiệm đứng đầu 4 bộ của Myanmar.

1459329619-suukyi-afpbzyk
Bà Aung San Suu Kyi đã tuyên thệ nhậm chức đứng đầu 4 bộ (Ảnh minh hoạ)

Tân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw ngày 30/3 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội nước này.

Ông Htin Kyaw, một đồng minh thân cận của bà Suu Kyi đã trở thành nhà lãnh đạo được bầu dân chủ đầu tiên ở Myanmar sau hơn nửa thế kỷ nước này nằm dưới sự lãnh đạo của quân đội. Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Htin Kyaw được tổ chức tại thủ đô Naypyidaw, và nhiệm kỳ của Tổng thống của ông sẽ bắt đầu vào ngày 1/4.

Cùng tại buổi tuyên thệ nhậm chức của nội các nước này ngày 30/3, bà Aung San Suu Kyi đã được bổ nhiệm đứng đầu 4 bộ.

Cụ thể, bà Aung San Suu Kyi đảm nhiệm vai trò Ngoại trưởng Myanmar, bộ trưởng Văn phòng tổng thống, bộ trưởng Giáo dục, bộ trưởng Điện lực và năng lượng.

Quyết định bổ nhiệm bà Suu Kyi do Chủ tịch Quốc hội Mann Win Khaing Than công bố tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Nội các Myanmar. Được biết, bà Suu Kyi cũng là phụ nữ duy nhất được đề cử tham gia nội các.

Bà Suu Kyi, thủ lĩnh Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của Myanmar, đảng đại thắng trong cuộc bầu cử lịch sử ở nước này vào tháng 11 năm ngoái, không thể trở thành Tổng thống vì một quy định trong Hiến pháp.

Trước đó, bà đã từng nói rằng dù ai là Tổng thống Myanmar, thì bà vẫn là người thực sự lãnh đạo Chính phủ mới của nước này.

“Tôi sẽ tôn trọng và tuân thủ các quy định của Hiến pháp và pháp luật”, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Htin Kyaw nói trong lễ tuyên thệ nhậm chức. “Tôi sẽ thực thi các nghĩa vụ bằng tất cả khả năng của mình và nỗ lực thúc đẩy hơn nữa các nguyên tắc viễn viễn về công lý, tự do, và bình đẳng. Tôi sẽ cống hiến cho sự nghiệp của Cộng hòa Liên bang Myanmar”.

Cùng tuyên thệ nhậm chức với ông Htin Kyaw còn có hai Phó tổng thống là Henry Van Thio, nguyên là một nghị sỹ người dân tộc Chin thiểu số thuộc NLD, và Myint Swe, một tướng quân đội về hưu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.