Pháp đình

Ba bị cáo làm giả mũ bảo hiểm Nón Sơn lĩnh 20 năm tù

02/06/2023, 16:04

Trong phiên xét xử phúc thẩm, TAND TP.HCM đã bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm với 2 bị cáo về hành vi “sản xuất, mua bán hàng giả”.

Bán nón bảo hiểm giả tràn lan trên các sàn điện tử

Ngày 1/6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm với các bị cáo Hà Bảo Châu (46 tuổi), Nguyễn Vinh Quang (30 tuổi) và Đỗ Quang Hải (31 tuổi) cùng TP.HCM về hành vi sản xuất, mua bán mũ bảo hiểm giả mạo nhãn hiệu Nón Sơn.

img

Các bị cáo Châu, Quang, Hải tại phiên tòa phúc thẩm

Trước đó, ngày 6/3, TAND quận Bình Tân (TP.HCM) tuyên phạt 3 bị cáo với tổng mức án 22 năm tù giam về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.

Cụ thể, bị cáo Hà Bảo Châu 7 năm 6 tháng tù, Nguyễn Vinh Quang, Đỗ Quang Hải, mỗi bị cáo 7 năm 3 tháng tù.

Theo cáo trạng, tháng 1/2021, Châu liên hệ Hải mua vỏ mũ bảo hiểm có chữ “Nón Sơn” và logo trên vỏ mũ các loại, với giá từ 9.000 - 16.000 đồng/cái. Sau đó, Châu mua thêm các nguyên liệu trôi nổi trên thị trường rồi tự dùng máy sản xuất thành mũ bảo hiểm giả nhãn hiệu Nón Sơn để bán.

Mỗi tháng Châu sản xuất được khoảng 400 - 500 cái mũ bảo hiểm giả nhãn hiệu Nón Sơn và bán cho Quang. Giá thành được phân theo 3 loại gồm 65.000 đồng/cái, 27.000 đồng/cái và 20.000 đồng/cái. Sau khi trừ các phí, Châu thu lợi từ 3.000 - 4.000 đồng/cái.

Tính đến thời điểm bị bắt (11/4/2021), Châu đã bán cho Quang khoảng 1.500 cái mũ bảo hiểm giả nhãn hiệu Nón Sơn, thu lợi bất chính khoảng 6 triệu đồng.

Đối với Đỗ Quang Hải, khi Châu đặt mua vỏ mũ bảo hiểm có đóng logo Nón Sơn để sản xuất mũ bảo hiểm giả, Hải đã mua của Lê Phong Vũ số vỏ mũ bảo hiểm in sẵn logo Nón Sơn với giá 5.000 đồng/cái rồi thuê địa điểm và nhân công làm giả vỏ mũ bảo hiểm thô có logo in chữ nổi Nón Sơn. Sau đó, Hải bán lại cho Châu 3.000 cái vỏ mũ bảo hiểm, với giá 9.000 - 16.000 đồng/cái, thu lợi bất chính khoảng 2 triệu đồng.

Đối với Quang và Châu, cáo trạng xác định có mối quan hệ thông qua mua bán các loại nón bảo hiểm trên thị trường.

Quang liên hệ với Châu mua mũ bảo hiểm giả hiệu Nón Sơn với giá từ 40.000 - 50.000 đồng/cái. Quang mang về bán trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Sendo bán với giá từ 50.000 - 100.000 đồng/cái.

Từ tháng 1/2021 cho đến khi bị phát hiện, Quang mua của Châu khoảng 2.000 cái mũ bảo hiểm giả nhãn hiệu Nón Sơn và bán ra thị trường khoảng 500 cái, thu lợi bất chính khoảng 3 triệu đồng.

Cáo trạng xác định, Châu có vai trò mấu chốt, Hải có vai trò giúp sức đã sản xuất 2.249 mũ bảo hiểm giả Nón Sơn với giá trị tương đương hàng thật hơn 1,3 tỉ đồng. Quang có vai trò giúp sức bán mũ bảo hiểm Nón Sơn giả ra thị trường.

Trong phần xét hỏi, các bị cáo đều thừa nhận hành vi theo như cáo trạng mà viện kiểm sát đã truy tố, và cho biết vì thiếu hiểu biết nên không nghĩ đến hậu quả lớn như vậy.

Y án sơ thẩm hai bị cáo

Các bị cáo đã làm đơn kháng cáo sau khi TAND quận Bình Tân tuyên án. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Châu thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Châu đưa ra ý kiến đề nghị hủy án sơ thẩm để xem xét lại việc định giá sản phẩm; trong trường hợp nếu không hủy bản án thì mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án cấp sơ thẩm tuyên phạt quá cao so với số tiền thu lợi bất chính của bị cáo.

Trong khi đó, bị cáo Quang khẳng định trong quá trình mua bán nón bảo hiểm giả nhãn hiệu Nón Sơn, anh ta không biết đây là thương hiệu có tiếng, đã được đăng ký bảo hộ độc quyền. Quang cũng yêu cầu định giá lại sản phẩm để xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Riêng bị cáo Hải thành khẩn thừa nhận hành vi sai phạm và đã khắc phục hậu quả. Trong lần kháng cáo này, bị cáo chỉ mong được HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì bản thân đang mắc bệnh hiểm nghèo, gia cảnh hiện rất khó khăn.

Có mặt tại phiên phúc thẩm, đại diện Công ty TNHH thời trang Nón Sơn (bị hại trong vụ án) không yêu cầu các bị cáo bồi thường, nếu buộc phải bồi thường thì sẽ sung vào ngân sách nhà nước; đồng thời phía bị hại cũng xin được giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

HĐXX nhận định việc sản xuất và mua bán hàng giả nhãn hiệu, đặc biệt là mũ bảo hiểm gây ảnh hưởng lớn không chỉ đối với doanh nghiệp Nón Sơn mà còn đối với người sử dụng nên phải có mức án nghiêm khắc để răn đe; đồng thời bị cáo Châu và Quang không thể hiện sự ăn năn, hối cải với hành vi sai phạm, nên đã tuyên y án sơ thẩm 7 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Châu và 7 năm 3 tháng tù đối với bị cáo Quang.

Đối với bị cáo Hải, HĐXX đã quyết định giảm hình phạt xuống còn 5 năm tù (giảm 2 năm 3 tháng tù so với bản án sơ thẩm).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.