Thế giới

Ba bị cáo vụ JTC hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam nhận tội

02/10/2014, 10:45

Theo cáo trạng, các bị cáo đã chi khoảng 70 triệu yên Nhật cho ba quan chức đường sắt Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2014 để giành được các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội.

img

Cả ba bị cáo đều thừa nhận đã hối lộ các quan chức Việt Nam, Indonesia, Uzbekistan để nhận được các dự án đường sắt do Nhật đầu tư vốn tại các nước này.

Theo hãng tin Kyodo, trong phiên tòa khai mạc, các công tố viên thông báo, chính các quan chức địa phương đã yêu cầu công ty JTC hối lộ. Đồng thời, các bị cáo tiếp tục đút lót ngay cả khi các cơ quan thuế của Nhật điều tra một khoản giao dịch tiền mặt đáng ngờ của công ty này tại Việt Nam vào năm ngoái.

Theo cáo trạng, các bị cáo đã chi khoảng 70 triệu yên Nhật cho ba quan chức đường sắt Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2014 để giành được các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội do Nhật hỗ trợ vốn phát triển chính thức (ODA).

Ngoài ra, từ năm 2010 - 2013, các bị cáo cũng “lại quả” khoảng 20 triệu yên cho 5 quan chức Bộ Giao thông Indonesia. Tại Uzberkistan, các bị cáo đã hối lộ ba quan chức công ty đường sắt do Nhà nước Uzberkistan quản lý khoảng 54 triệu yên từ năm 2012- 2013.

Các quan chức thuế Nhật Bản điều tra vụ bê bối này từ tháng 4/2013 và yêu cầu công ty JTC bồi thường 103 triệu yên. Luật Chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật cấm các công ty của nước này cung cấp tiền hoặc lợi ích cho công chức các nước khác. Mức phạt tối đa cho tội danh này là 5 năm tù giam và phạt 5 triệu yên.

X.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.