Chất lượng sống

Bà BS Lương mong cháu sớm được về chăm con

29/06/2017, 10:23

“Sau sự cố này, tôi vẫn mong cháu tiếp tục được giúp ích cho đời...", bà nội BS Lương chia sẻ.

18

Bác sỹ Hoàng Công Lương bị bắt tạm giam

Sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra vào ngày 29/5 tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong, không chỉ là nỗi đau với gia đình các nạn nhân, còn là sự day dứt của chính đội ngũ cán bộ y tế.

Tại căn nhà vắng vẻ của cha mẹ bác sỹ Hoàng Công Lương, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, bà nội gần 80 tuổi đau đáu trong lòng những thông tin liên quan tới cháu mình chia sẻ: “Cháu tôi không may gặp hạn, mong Nhà nước giải quyết sao cho công bằng, hợp lý để cháu được nhanh về còn chăm con, giúp ích cho đời”. Theo thông tin bà chia sẻ, anh Lương đã xây dựng gia đình và có hai con gái. Cháu lớn hơn 3 tuổi hiện đã được gửi sang gia đình nhà vợ, cháu nhỏ mới 7 tháng tuổi đang ở với mẹ trên Hòa Bình.

Việc tạm giam BS Lương cũng gây “rúng động” trong đội ngũ cán bộ y tế. Nhiều chuyên gia đầu ngành đã mạnh dạn chia sẻ quan điểm bảo vệ vị bác sỹ trẻ. Trên trang facebook cá nhân của mình, BS Trần Văn Phúc, BV Saint Paul Hà Nội nhận định: “Cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án rất cần xem xét lại động cơ phạm tội của BS Lương, cần hơn nữa là tham khảo ý kiến của các hội nghề nghiệp. Tôi cho rằng, truy tố bác sĩ thực sự là một cơn ác mộng. Khi thông tin BS Lương bị bắt tạm giam lan tỏa trên các báo, cộng đồng bác sỹ chúng tôi đã rúng động, không ai có thể ngồi yên”.

Thay mặt Tổng hội Y khoa Việt Nam, GS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, BV Bạch Mai cũng đã gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo hai Bộ Y tế và Công an. Trong đó phân tích tình huống dẫn đến vụ việc đáng tiếc nêu trên, đồng thời cho rằng “việc cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đưa ra kết luận BS Lương không biết chất lượng có đảm bảo hay không mà vẫn đưa vào sử dụng gây tử vong cho bệnh nhân là không thuyết phục. BS Lương cho chỉ định lọc máu theo chương trình, sau khi được bàn giao qua điện thoại của người có trách nhiệm (nhân viên Phòng Vật tư của BV) là hợp lý, nếu chờ đợi bàn giao bằng văn bản sẽ mất thời gian và lỡ kế hoạch đã đề ra. Khuyết điểm của BS. Lương là thiếu sót về thủ tục hành chính”.

Chiều ngày 28/6, trao đối với PV Báo Giao thông, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nhìn nhận: “Vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình là một sự cố đáng tiếc trong ngành y; gây rúng động dư luận cả trong và ngoài nước. Chính vì vậy, cần điều tra làm rõ nguyên nhân, sai phạm, xét đúng người, đúng tội”.

Nhận định về quyết định khởi tố đối với BS Lương, ông Quang cho rằng, cơ quan điều tra đã thực hiện theo đúng trình tự của Luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, riêng trong trường hợp BS. Lương, có yếu tố mang tính khách quan cần được cơ quan điều tra xem xét. Đó là việc BS Lương đã làm đúng y lệnh trong quy trình lọc máu nhưng chưa nhận bàn giao bằng văn bản đã tiến hành cho chạy thận. “Đây là hoạt động liên quan đến hành chính chứ không phải chuyên môn về khám chữa bệnh. Với chất lượng nước do người khác làm thì bác sỹ không thể biết được, vậy nên dù có đủ thủ tục hành chính thì vẫn có thể xảy ra sự cố… Đây là một chuỗi hoạt động sai phạm từ đơn vị bảo dưỡng, giám sát, tiếp nhận đến sử dụng”, ông Quang nhận định.

Cũng theo ông Quang, BS Lương được đánh giá là bác sỹ trẻ nhiệt huyết, có năng lực chuyên môn, việc phạm tội này mang tính chất vô ý, không có biểu hiện chạy trốn hay vi phạm hoặc cản trở cơ quan điều tra. “Với lý do trên, Bộ Y tế đề nghị cơ quan điều tra xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại với bị can. Đồng thời, Cơ quan công an trong quá trình điều tra cần lưu ý trường hợp này do yếu tố khách quan, liên quan đến thủ tục hành chính và không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chết người… Việc xét xử cần đúng người đúng tội, tạo tin tưởng đối với nhân dân và sự an tâm công tác cho nhân viên y tế” ông Quang nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.