Bạn cần biết

Ba bước "cấp cứu” làn da cháy nắng hiệu quả

05/06/2017, 13:17

Ba bước đơn giản giúp bạn dễ dàng lấy lại làn da mịn màng, trắng sáng sau khi bị cháy nắng.

da

Để lấy lại làn da mịn màng, trắng sáng sau mỗi lần đi biển bạn hãy áp dụng những biện pháp đơn giản ngay tại nhà.

Mùa hè với những đợt nắng nóng như đổ lửa chính là nỗi khiếp sợ của phái đẹp mỗi khi phải ra đường. Tuy nhiên, do tính chất công việc, một số người vẫn phải lao ra ngoài hoặc làm việc ngoài trời. Có người lại chấp nhận phơi nắng vì những chuyến du lịch đã lên lịch từ trước.

Sau vài giờ phơi nắng, bạn có thể xuất hiện những triệu chứng như da có cảm giác đau rát, đỏ bất thường, sưng hoặc có những nốt phồng rộp. Do đó, khi thấy các dấu hiệu da bị cháy nắng, bạn nên lập tức làm những động tác sau đây:

Làm mát da

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, sau khi da bị cháy nắng, ngay lập tức tránh vào bóng râm, vào nhà và tắm với nước mát. Nước lạnh sẽ làm giảm nhiệt nhanh chóng cho làn da, chống sưng và hạn chế tổn thương cho da. Để dễ chịu hơn, bạn có thể áp vào phần da bị cháy nắng khăn sạch được làm ẩm bằng nước mát.

Tùy vào tình trạng, mức độ cháy nắng của da mà có thể làm điều này trong 10 – 15 phút hoặc thậm chí trong vài giờ.

Tuy nhiên, bạn không dùng nước đá chà xát vào da ngay lúc đó nhé, bởi nó có thể gây tình trạng sốc nhiệt cho da, ảnh hưởng xấu tới tình trạng da.

Dùng kem dưỡng ẩm bôi lên vùng da bị cháy nắng, nếu các triệu chứng nặng có thể dùng kem hydrocortisone liều thấp (không dùng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú) để giảm đau, giảm ngứa rát.

Nếu bị các nốt phồng rộp, cần hết sức nhẹ nhàng, tránh làm vỡ. Để các nốt rộp tự xẹp và bong da sau vài ngày. Nếu các nốt phồng rộp bị vỡ, cần làm sạch nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý hoặc xà phòng thơm, xà phòng rửa mặt, nước sạch (tùy hoàn cảnh và điều kiện mà bạn đang có). Sau đó, che phủ tổn thương bằng gạc vô khuẩn hay ít nhất cũng là vải sạch.

Cung cấp nước cho làn da

Do da bị cháy nắng cũng đồng nghĩa với việc da bị mất nước nhiều, vì vậy, sau  khi đã làm mát da từ bên ngoài, cần bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp làm dịu da. bạn cần phải uống nhiều nước hơn nữa để da hồi phục lại như ban đầu. Khi thấy da có dấu hiệu bong tróc, hãy cố gắng uống từ 3-4 lít nước lọc mỗi ngày. Nước rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể và làn da, giúp làn da tổn thương mau chóng khỏe mạnh, mềm mịn hơn. Ngoài ra, bạn có thể thay thế nước lọc bằng các loại nước ép chứa nhiều vitamin E, A, C như cam, bưởi, cà rốt, cà chua…

Phục hồi da sau khi cháy nắng

Sau khi hết đau rát và đỏ, vùng da cháy nắng thường chuyển sang đen sạm rất mất thẩm mỹ. Lúc này, bạn có thể bắt đầu sử dụng các loại mặt nạ dưỡng ẩm, làm trắng giúp da phục hồi về tông màu cũ.

Sữa chua: Cách chữa cháy nắng bằng sữa chua cực kì đơn giản. Bạn nên sử dụng sữa chua không đường, lạnh để cho hiệu quả tốt hơn.

-Sử dụng sữa chua bôi một lớp mỏng (tốt nhất là sữa chua dính trên nắp hộp sữa chua) lên vùng da cháy nắng.

- Massage nhẹ nhàng khoảng 3 phút. Rồi để như thế khoảng 10 phút.

- Rửa lại nhẹ nhàng với nước lạnh hoặc dùng khăn ướt lau sạch.

Ngoài ra bạn có thể trộn 2 thìa sữa chua không đường cùng với một thìa nước cốt cam, thoa lên mặt để khoảng 20 phút sau đó rửa lại mặt bằng nước lạnh. Làm đều đặn trong khoảng 1-2 tuần các vết thâm sạm hay cháy nắng sẽ dần dần biến mất.

Nha đam: Nước ép nha đam làm thanh mát cơ thể và hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa còn ruột nha đam lại có tác dụng lành sẹo và làm dịu mát cho da. Đặc biệt, với thành phần acid amin và một số enzim kháng viêm, ruột lô hội không những làm dịu cảm giác nóng cho da mà còn thúc đẩy việc tái tạo tế bào vùng da bị cháy.

Cách làm: Bôi ruột nha đam (đã để lạnh) lên vùng da bị cháy nắng và mát-xa nhẹ nhàng trong khoảng 10 – 15 phút. Sau đó, bôi thêm một lớp nha đam lạnh và để trên da chừng 10 phút trước khi rửa sạch với nước lạnh. Mỗi tuần nên đắp nha đam lên da vài lần để làn da mịn màng và đều màu hơn. 

Tắm với bột yến mạch: Nếu bạn bị cháy da trên diện rộng hoặc khắp cả cơ thể, hãy chuẩn bị một bồn nước ấm vừa phải, hòa tan bột yến mạch vào và ngâm mình trong bồn tắm 20 phút. Bột yến mạch sẽ nhanh chóng làm dịu cơn bỏng rát và giữ ẩm cho da hiệu quả. Đây là cách chữa cháy nắng cấp tốc rất hiệu quả mà bạn nên thử.

Dùng dưa chuột hoặc khoai tây: Nếu vùng da cháy nắng có diện tích nhỏ, bạn có thể sử dụng cách chữa cháy nắng cấp tốc đơn giản từ dưa chuột và khoai tây. Rửa sạch dưa chuột hoặc khoai tây, rồi thái thành các lát mỏng và đắp lên vùng da bị cháy bạn sẽ thấy rất dễ chịu.

dua

Dưa chuột có tác dụng làm mát và hồi phục lại độ sáng cho da như ban đầu.

Giấm gạo hoặc giấm táo: Ngoài công dụng giúp giảm đau, chống viêm và làm giảm cơn ngứa ngáy trên da, giấm gạo còn được dùng để chữa cháy nắng cấp tốc. Bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn giấy loại dai, hoặc tấm vải sạch ngâm trong giấm gạo hoặc giấm táo trong vài giây. Sau đó, chườm nhẹ lên những vùng da bị cháy nắng trong khoảng 10 phút thì rửa lại với nước sạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.