Xã hội

Ba căn cứ để kiểm tra tài sản của Ủy viên Bộ Chính trị

29/05/2017, 10:50

Việc kiểm tra tài sản cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bao gồm cả Ủy viên Bộ Chính trị.

IMG_1088

Bà Lê Thị Thủy - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội 

Sáng 29/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, bà Lê Thị Thủy - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho biết, Bộ Chính trị ban hành quy định về kiểm tra, giám sát tài sản của cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý, trong đó sẽ bao gồm cả các cán bộ là Uỷ viên Bộ Chính trị, thành viên Ban bí thư. Bà Thủy cho biết:

Việc này thể hiện sẽ không có vùng cấm  trong kiểm tra, giám sát tài sản của các cán bộ là Uỷ viên Bộ Chính trị, thành viên Ban bí thư. Nằm trong đối tượng là kiểm tra nhưng phải theo đúng 3 căn cứ mà quy định của Bộ Chính trị nêu.

Đây là quy định của Bộ Chính trị nên sẽ được triển khai thực hiện nghiêm túc, các đối tượng thuộc diện quản lý, thuộc diện kiểm tra thì đều không có vùng cấm.

Như bà nói, cần phải có đủ 3 căn cứ mới tiến hành kiểm tra, xác minh?

Không cần phải hội đủ cả 3 căn cứ, chỉ cần 1 căn cứ là đã có thể kiểm tra. Ví dụ, khi có kế hoạch, yêu cầu của cơ quan tổ chức có thẩm quyền thì sẽ kiểm tra; hoặc có đơn thư tố cáo thì kiểm tra; hoặc có dấu hiệu vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai tài sản… thì sẽ tiến hành kiểm tra.

Vậy kế hoạch triển khai cụ thể quy định này của Bộ Chính trị trong thời gian tới ra sao, thưa bà?

Mọi việc đều do thường trực Uỷ ban kiểm tra T.Ư bàn bạc, quyết đinh. Tuy nhiên, do Thường trực Uỷ ban chưa họp nên hiện chưa có thông tin, kế hoạch cụ thể.

Với quy định này, chúng ta có lo ngại khi kiểm tra, giám sát đối với cán bộ cấp cao sẽ có e ngại, né tránh?

Đây là việc của các cơ quan trực tiếp được giao nhiệm vụ, tiến hành kiểm tra  -  Uỷ ban kiểm tra TƯ. Uỷ ban sẽ tiến hành kiểm tra theo đúng quy định của Đảng về quy trình kiểm tra, không có vùng cấm đồng nghĩa với việc không có né tránh.

Lâu nay, vướng mắc trong xử lý án tham nhũng là xác minh nguồn gốc tài sản tham nhũng. Quy định lần này của Bộ Chính trị liệu có giải quyết được vướng mắc này? 

Quy trình nằm trong vụ án sẽ do các cơ quan tố tụng tiến hành, phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Khi đưa ra xét xử các điều kiện đó đã đầy đủ, đảm bảo các vụ xét xử được khách quan, đúng quy trình.

Xin cảm ơn bà!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.