Xã hội

Bà Châu Thị Thu Nga nhiều lần lẩn trốn khi thanh tra vào cuộc

28/01/2015, 09:36

Bà Châu Thị Thu Nga đã lạm dụng quyền ĐBQH, khi thanh tra vào cuộc thì bà lẩn trốn.

pham-quang-nghi
Bí thư Hà Nội, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng bà Châu Thị Thu Nga đã lạm dụng quyền ĐBQH

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014 của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chiều 27/1, Trường đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã đặc biệt nhấn mạnh đến trường hợp của ĐBQH Châu Thị Thu Nga, người vừa bị bắt tối 7/1 liên quan đến cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua các dự án của Tập đoàn Housing Group mà bà Nga làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Nhận định về những hành vi của bà Châu Thị Thu Nga, bà Nguyễn Thị Hồng Hà  - Phó trưởng đoàn Quốc hội thành phố Hà Nội cho rằng, những sai phạm của tập đoàn Housing Group và của bà Châu Thị Thu Nga là nghiêm trọng, có hệ thống, gây hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài của nhiều người, tác động xấu đến môi trường đầu tư và tình hình phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Về những sai phạm này, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội cũng khẳng định, lãnh đạo thành phố và đoàn ĐBQH đã nhận được thông tin về những sai phạm của bà Châu Thị Thu Nga từ khá sớm. Những thông tin này chủ yếu đến từ phản ánh của những khách hàng bị bà Nga lừa. Và ngay sau khi tiếp nhận thông tin, thành phố đã chủ động yêu cầu thanh tra dự án, sau khi có kết quả thanh tra, Thường tực Thành ủy đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

chau-thi-thu-nga
Bà Châu Thị Thu Nga

Ông Phạm Quang Nghị cũng khẳng định thêm, bà Thu Nga đã không ít lần lạm dụng quyền của ĐBQH.

“Khi thanh tra vào cuộc, rất nhiều lần yêu cầu nhưng bà Nga không gặp, lẩn trốn, mời tới làm việc cũng không tới… TP phải làm rất quyết liệt thì mới ra được việc này. Nếu có dư luận cho rằng thành phố dung túng hay bao che việc này đều là không đúng” – ông Nghị nhấn mạnh.

Trước ý kiến cho rằng việc xử lý sai phạm đối với ĐBQH Châu Thị Thu Nga còn chậm, Bí thư Thành ủy cho biết lý do vì bà Nga là đại biểu Quốc hội nên việc xử lý phải có thời gian, phối hợp giữa nhiều cơ quan.

“Thành phố cũng chỉ đạo một số cơ quan rút kinh nghiệm khi không quyết liệt ngăn chặn từ đầu sai phạm. Bất cứ ai vi phạm pháp luật đều không được miễn trừ, Trưởng đoàn Quốc hội Hà Nội nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 7/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 866 quyết định “tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga”, đồng ý với đề nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao “về việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Châu Thị Thu Nga, ĐBQH khóa XIII thuộc Đoàn ĐBQH TP Hà Nội vì có dấu hiệu phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Hoài Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.