Hồ sơ tài liệu

Bà Clinton bị đối thủ “mượn” Hồ sơ Panama để công kích?

08/04/2016, 15:22

Ứng viên Tổng thống Mỹ - Thượng nghị sĩ Sanders nhân vụ Hồ sơ Panama để công kích bà Hillary Clinton.

150429103538-bernie-sanders-gallery-photo-5-super-

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. (Ảnh: CNN)

Trên trang web cá nhân của mình, Thượng nghị sĩ Sanders đáp lại những chỉ trích của bà Clinton trước đó cho rằng, ông không đủ tiêu chuẩn để chạy đua vào Nhà Trắng. Thượng nghị sĩ này đã nhấn mạnh tới bản Hồ sơ Panama bị rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca, liên quan đến các nhà lãnh đạo, tỉ phú, vận động viên... trốn thuế đang gây chấn động toàn cầu.

Ông Sanders cũng chỉ trích việc bà Hillary Clinton đã thúc đẩy Thỏa thuận thương mại Tự do Panama nhân vụ bê bối nói trên: “Tôi không nghĩ rằng bà ấy đủ điều kiện để tranh cử, trong khi bà ấy ủng hộ Thỏa thuận Thương mại tự do Panama – thỏa thuận giống như một sự “ủng hộ” việc những người giàu có và các tập đoàn thương mại lớn trên thế giới tránh phải đóng thuế ở quốc gia của họ, trong khi tôi phản đối”, ông Sanders nói trong một cuộc biểu tình ở Đại học Temple, thành phố Philadelphia với gần 13.000 người tham gia ủng hộ ông.

5 năm trước, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders dẫn đầu nhóm phản đối Thỏa thuận thương mại tự do giữa Panama, Colombia và Hàn Quốc tại các cuộc họp ở Thượng viện. Ông từng cho rằng, thỏa thuận này sẽ trở thành “tay trong” cho những người giàu có… “giấu tiền” ở Panama, tránh phải nộp thuế.

Năm 2008, bà Clinton từng phản đối thỏa thuận này, khi đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama còn là một thượng nghị sĩ. Song khi trở thành thành viên chính phủ, bà đã góp phần giúp thỏa thuận được thông qua và Thỏa thuận này bị cho là khiến Chính phủ gặp khó khăn trong nỗ lực kiểm soát tình trạng rửa tiền và trốn thuế.

“Người dân Mỹ đã quá mệt mỏi vì kiểu “nói một đằng” của các chính trị gia trong chiến dịch tranh cử, nhưng lại “làm một nẻo” ngay sau khi bầu cử kết thúc”, ông Sanders nói. Nhân đây, Thượng nghị sĩ Sanders cho biết ông sẽ cho chấm dứt các thỏa thuận thương mại như kiểu Thỏa thuận thương mại Tự do Panama, điều tra một loạt các ngân hàng Mỹ, các tập đoàn và cá nhân giàu có đang được hưởng lợi từ “thiên đường trốn thuế” Panama, nếu ông trở thành Tổng thống.

Do vậy, Tài liệu Panama có thể khiến các cử tri đang còn lưỡng lự ngả về ông Bernie Sanders trong các cuộc bỏ phiếu sắp tới. 

Các nhà quan sát cho rằng, mặc dù không hề dính líu tới Hồ sơ Panama vừa được công bố, song vụ bê bối trốn thuế và làm giàu bất hợp pháp gây rúng động truyền thông này sẽ là một nhân tố “cản đường” đến Nhà Trắng của ứng cử viên sáng giá đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trước đó, có thông tin cho rằng, 1 trong số những nhà tài trợ lớn nhất của bà Clinton - tỷ phú James Simons có tên trong danh sách hợp tác với Công ty luật Mossack Fonseca. Công ty Renaissance Technologies của tỷ phú này đang bị thuế vụ Mỹ điều tra vì trốn thuế lên tới 6,8 tỉ USD trong 10 năm. Ông Simons đã tài trợ 3,5 triệu USD cho một quỹ vận động tranh cử của bà Clinton.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.