Thế giới

Bà Clinton lĩnh thêm “đòn đau” cận kề ngày bầu cử

03/11/2016, 07:03
image

Ông Rich bị buộc tội trốn thuế tại Mỹ, sống lưu vong ở Thụy Sĩ và qua đời tại đó vào năm 2013.

Ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và chồng -
Ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và chồng - cựu Tổng thống Bill Clinton (phải) sau chiến thắng sơ bộ trong Đại hội Đảng Dân chủ hồi tháng 4 tại New York

Đúng 1 tuần trước ngày bầu cử, ứng cử viên Hillary Clinton lại nhận thêm một đòn nữa khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bất ngờ tiết lộ các tài liệu liên quan tới việc chồng bà - cựu Tổng thống Bill Clinton ân xá cho doanh nhân Marc Rich, chồng cũ của một nhà tài trợ cho Đảng Dân chủ.

Chuyện cũ xới lại

Ông Rich bị buộc tội trốn thuế tại Mỹ, sống lưu vong ở Thụy Sĩ và qua đời tại đó vào năm 2013. Vợ cũ của ông này - bà Denise Eisenberg là nhà tài trợ chính của Đảng Dân chủ. Ông Bill Clinton đã ân xá cho Marc Rich vào 20/1/2001, ngày cuối cùng của ông tại nhiệm sở. Sau đó, cuối năm 2001, FBI đã mở cuộc điều tra về quyết định ân xá gây tranh cãi này. Tuy nhiên, năm 2005, FBI đóng hồ sơ điều tra vụ việc mà không đưa ra bất cứ cáo buộc nào.

Theo FBI, các khoản tài trợ của bà Denise Eisenberg cho Đảng Dân chủ có thể được dùng để tác động tới lệnh ân xá. Điều đáng chú ý là một số khoản đóng góp khác của vợ ông Rich cũng được chuyển tới Quỹ Tổng thống William J. Clinton, tiền thân của Quỹ Clinton.

Tài liệu mới của FBI được đăng lên mạng từ ngày 30/10 nhưng không gây được nhiều sự chú ý. Nó chỉ trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận khi được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter của bộ phận quản lý Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) trực thuộc FBI vào hôm qua (2/11). Suốt một năm qua, tài khoản Twitter của FOIA không có bất cứ bài viết nào, ngoại trừ vài bài đăng được đưa lên đồng thời hôm chủ nhật.

Những tài liệu trên làm dấy lên những nghi vấn từ các nghị sĩ Đảng Dân chủ vốn đã giận dữ về cuộc điều tra của FBI về hàng trăm nghìn thư điện tử bị rò rỉ mới đây liên quan đến bà Clinton. Người phát ngôn của bà Clinton, ông Brian Fallon cho rằng, đây là điều kỳ lạ và đặt câu hỏi liệu FBI có công bố tài liệu điều tra hồi những năm 1970 về việc ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump bị kiện vì phân biệt đối xử với người da màu. Tuy nhiên, FBI cho biết, những tài liệu liên quan đến cựu Tổng thống Bill Clinton có thể được tiết lộ và tự động đưa lên mạng đến phòng đọc công của FBI phù hợp Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA).

Trong khi đó, Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, ông đọc được thông tin về những tài liệu liên quan đến cựu Tổng thống Bill Clinton trên tài khoản Twitter của FOIA chỉ ngay trước khi lên máy bay cùng Tổng thống Barack Obama tới Columbus, Ohio để ủng hộ bà Hillary Clinton. Tuy nhiên, ông không biết liệu có ai ở Nhà Trắng đã được tham vấn về các tài liệu này trước khi nó được công bố hay không.

Ngoài việc công bố các tài liệu liên quan đến chồng bà Hillary Clinton, ngày 1/11, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) còn tuyên bố, cáo buộc cho rằng, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump có quan hệ với các ngân hàng của Nga là hoàn toàn không có cơ sở cũng như bằng chứng thuyết phục. Kể từ sau khi FBI mở lại cuộc điều tra email của bà Clinton, các thành viên Đảng Dân chủ liên tục yêu cầu FBI điều tra về mối quan hệ giữa ông Trump và chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông Robby Mook đã hối thúc FBI tiết lộ thông tin mà cơ quan này có về bất kỳ mối quan hệ nào giữa ông Trump và Nga.

Ngày càng khó đoán

Trong khi đó, theo CNN, cũng có nhiều chỉ trích nhằm vào FBI. Kenneth Gross, cựu trưởng bộ phận chấp pháp tại Ủy ban Bầu cử Liên bang cho rằng, việc Giám đốc FBI James Comey khơi lại cuộc điều tra email của bà Clinton tạo nên một tình huống gần như vô lương tâm. Theo ông Gross, Giám đốc FBI mắc một loạt những sai lầm từ tháng 7 khi chỉ trích bà Clinton cực kỳ bất cẩn trong việc xử lý email trước khi kết luận bà không làm gì phi pháp và sau đó để ngỏ khả năng sẽ báo cáo lại với Quốc hội nếu có diễn tiến mới.

Kể từ khi ông Comey thông báo mở lại cuộc điều tra bê bối email nhằm vào bà Clinton, một số người chỉ trích đã so sánh ông với J.Edgar Hoover, cựu giám đốc FBI và cơ quan tiền thân của nó từ năm 1924 - 1972. Một số nhà sử học cáo buộc ông Hoover cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống vào năm 1948 bằng cách bí mật tuồn cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Thomas Dewey thông tin về đối thủ Đảng Dân chủ là Tổng thống đương nhiệm Harry Truman, người giành chiến thắng đảo ngược tình thế trong cuộc bầu cử gây bất ngờ nhất trong lịch sử của Mỹ.

Tài liệu mật về cựu Tổng thống Bill Clinton được công bố trong bối cảnh cuộc bầu cử đang trong giai đoạn nước rút với nhiều diễn biến bất ngờ. Một cuộc thăm dò do kênh truyền hình ABC News và tờ Washington Post thực hiện và công bố ngày 1/11 cho thấy, ứng viên Donald Trump đã bất ngờ vượt lên dẫn trước Hillary Clinton. Theo kết quả thăm dò, ông Trump đang dẫn trước cựu Ngoại trưởng Clinton với tỷ lệ 46% so với 45%. Tuy nhiên, Moody’s Analytics ngày 1/11 lại đưa ra dự đoán bà Clinton sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Moody’s Analytics đã dự đoán chính xác kết quả của 9 cuộc bầu cử gần đây nhất.

Đến hôm qua, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan chính thức tuyên bố ủng hộ Donald Trump: “Chúng ta cần ủng hộ cho chiếc vé của Đảng Cộng hòa”. Trước đó, ông Ryan không tỏ rõ thái độ ủng hộ hay không đối với ứng viên Trump, đồng thời luôn tránh đề cập tới các bình luận và đề xuất của ông Trump nhất là trong bê bối ông Trump bình luận thô tục về phụ nữ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.