Góc nhìn

Bà Clinton nhận tin vui, Trump quan ngại gian lận

08/11/2016, 05:45
image

FBI khẳng định, bà Clinton chỉ bất cẩn trong xử lý thư điện tử, không tới mức bị truy tố hình sự.

HillaryClintonREUTERS

Tin vui cho bà Clinton trước giờ G

Ngày 7/11, Giám đốc Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) Jame Comey gửi thư tới Quốc hội thông báo, FBI không phát hiện được thông tin gì ngoài kết luận hồi tháng 7 sau quá trình điều tra bổ sung đối với một số thư điện tử mới được phát hiện của ứng viên Hillary Clinton về cáo buộc sử dụng hòm thư điện tử cá nhân để xử lý việc công. Theo kết luận hồi tháng 7, FBI khẳng định, bà Clinton chỉ bất cẩn trong xử lý thư điện tử, không tới mức bị truy tố hình sự.

Đến hôm qua, theo giới phân tích, có 17 bang với tổng cộng 200 phiếu đại cử tri chắc chắn bỏ phiếu cho bà Clinton. Trong khi đó, có 18 bang với tổng cộng 144 phiếu đại cử tri sẽ chắc chắn bỏ phiếu cho ông Trump. Hiện, tranh chấp phiếu bầu diễn ra quyết liệt tại các bang còn dao động như: Florida, New Hampshire, North Carolina, Ohio, Utah, Pennsylvania… với 94 phiếu đại cử tri. Quan trọng nhất là tại các bang Florida (29 phiếu đại cử tri), Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) và Ohio (18 phiếu đại cử tri). Với ông Trump, chỉ cần “thất thủ” tại một trong ba bang này sẽ dẫn đến kết cục thảm bại.

Xem thêm video:

* Hôm nay, hàng trăm quan sát viên quốc tế đã có mặt tại các điểm bỏ phiếu trên toàn nước Mỹ, trong cuộc bầu cử Tổng thống, Thượng viện, Hạ viện và Thống đốc bang. Các quan sát viên sẽ đại diện cho hai tổ chức lớn có kinh nghiệm giám sát các cuộc bầu cử quốc tế đó là Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE). Cựu Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla dẫn đầu 40 quan sát viên từ 16 nước của OAS. Trong khi đó, các đại diện của OSCE đã có kinh nghiệm tham gia giám sát 6 cuộc bầu cử khác tại Mỹ, trong đó bao gồm cuộc bầu cử năm 2012. Nhóm quan sát viên quốc tế sẽ làm việc cùng với các quan chức giám sát bầu cử của mỗi chính đảng trong quá trình bỏ phiếu.

Nhiệm vụ giám sát đang được dư luận quan tâm trong bối cảnh ứng viên Donald Trump nhiều lần bày tỏ quan ngại về nguy cơ gian lận kết quả bỏ phiếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.