Hồ sơ tài liệu

Bà Clinton sắp chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ

11/04/2015, 07:05

Vào Chủ nhật (ngày 12/4) tới, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton được dự đoán sẽ chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống.

20150410183001-anh1-1
Bà Hillary Clinton

Thông tin được Guardian đăng tải, dẫn một nguồn tin thân cận với chiến dịch tranh cử. Theo đó, quyết định tranh cử sẽ được bà Hillary Clinton đưa ra trên tài khoản Twitter vào chiều Chủ nhật này theo giờ địa phương. Sau đó, tuyên bố qua clip, email cũng được đăng tải, và tiếp nối là một loạt các cuộc hội đàm qua điện thoại, vạch ra lộ trình tranh cử sẽ được bắt đầu tại Iowa.

Lịch trình của bà Clinton ngày Chủ nhật đã kín, khởi hành với chuyến bay từ New York tới Iowa, nơi có tin đồn từ nhiều tuần qua rằng bà Clinton đã hướng sự tập trung về đây để chuẩn bị cho “phát súng” mở màn. Bà sẽ có những cuộc điện đàm với cố vấn ở các bang chiến trường khác.

Nếu mọi chuyện diễn ra đúng kế hoạch, bà Clinton sẽ là ứng viên Tổng thống đầu tiên của đảng Dân chủ tuyên bố chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, và được xem như ứng viên nặng ký nhất của đảng này.

Cựu thượng nghị sỹ Senator Jim Webb đã thành lập một ủy ban thăm dò, cũng như một số ứng viên đảng Cộng hòa khác. Dù vậy, tuyên bố ứng cử lần hai của bà Clinton được tin là sẽ tạo một xung chấn chính trị toàn thế giới, với khả năng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Bang Iowa là nơi bà Clinton từng về đích thứ 3 sau ông Barack Obama và cựu thượng nghị sỹ John Edward trong cuộc chạy đua trở thành ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008.

Một lần nữa, kết quả khảo sát cử tri cho thấy có vẻ như bà Clinton sẽ đối diện với thách thức tại bang này, khi bị thượng nghị sỹ Rand Paul dẫn trước 1% trong cuộc khảo sát của đại học Quinnipiac hôm 9/4. Ông Paul đã mở màn chiến dịch của mình hôm thứ Ba vừa qua.

Bà Clinton đã lặng lẽ chuẩn bị lực lượng cho chiến dịch tại Iowa, khi chiêu mộ nhiều nhân viên tại đây, bao gồm Matt Paul, một trợ thủ đắc lực của Bộ trưởng nông nghiệp Tom Vilsack. Ngoài ra còn có Brenda Kole, một gương mặt kỳ cựu trên chính trường Iowa được mời làm giám đốc chính trị.

Theo các nguồn tin, tổng hành dinh chiến dịch tranh cử của bà Clinton sẽ đặt tại Brooklyn, New York, sau khi có thông tin hồi tuần trước cho thấy nhiều văn phòng đã được thuê trong khu vực Brooklyn Heights. Theo luật bầu cử liên bang Mỹ, các ứng viên có một khoảng thời gian nhất định để thuê văn phòng và nhân viên mà không cần tuyên bố tranh cử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.