Hồ sơ tài liệu

"Bà đầm thép" thắng áp đảo vòng 1 ghế Thủ tướng Anh

06/07/2016, 17:52

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Theresa May chiến thắng vòng đầu tiên trong cuộc đua giành vị trí Thủ tướng Anh

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Theresa May

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Theresa May giành chiến thắng áp đảo trong vòng bầu cử Thủ tướng đầu tiên

Theo đó, bà Theresa May đã giành được 165 phiếu từ Nghị sĩ Đảng Bảo thủ cầm quyền, hơn ứng viên xếp thứ hai là Bộ trưởng Bộ Năng lượng Andrea Leadsom (với 66 phiếu) gần 100 phiếu. Nhận kết quả chiến thắng áp đảo, bà May vui mừng nói: "Nhiệm vụ lớn lao trước mắt chúng ta: đó là đoàn kết toàn đảng và đất nước, đàm phán thỏa thuận tốt nhất có thể sau khi rời Liên minh châu Âu (EU), vận hành nước Anh hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người".

Hôm nay (7/7) và ngày mai (8/7), các nghị sĩ đảng Bảo thủ sẽ tiếp tục bỏ phiếu, loại bỏ bớt các ứng viên đến khi chọn ra được 2 người để đi vào vòng trong cùng. Cặp đôi ứng viên này sẽ đi tiếp vào vòng bỏ phiếu của các thành viên đảng Bảo thủ trên toàn nước Anh với quy mô 150.000 thành viên. Kết quả cuối cùng sẽ được thông báo vào ngày 9/9. Bất cứ ai giành chiến thắng chung cuộc sẽ trở thành lãnh đạo Đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh. Một số người dự đoán, nhiều khả năng bà Theresa May sẽ chiến thắng, và trở thành "Bà đầm thép" thứ hai của nước Anh.

Trước đó, ông David Cameron đã tuyên bố từ chức sau khi Anh trưng cầu dân ý, đồng tình ra khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit). Sau Brexit, sáng ngày 6/7, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong 31 năm trở lại đây, ở mức 1 bảng ăn 1,3 USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.