Hồ sơ tài liệu

"Bà đầm thép" thứ hai của nước Anh: Tôi không màu mè

12/07/2016, 09:13

Nước Anh lại được phen xôn xao vì thông tin bà Therasa May sẽ trở thành tân Thủ tướng nước này, theo AP 12/7.

theresamay8

Bà Theresa May sẽ trở thành thủ tướng Anh, kế nhiệm ông Cameron. (Ảnh: Independent)

Theresa May là Bộ trưởng Nội vụ Anh, sẽ chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh sau khi đối thủ của bà, Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom đột ngột rút lui. Cùng thời điểm, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố ông sẽ từ chức sớm vào ngày 13/7, theo BBC.

Cuộc bỏ phiếu nhằm chọn người kế nhiệm Cameron, giữa hai ứng viên duy nhất của đảng Bảo thủ là Bộ trưởng Năng lượng Leadsom và Bộ trưởng Nội vụ May dự kiến hoàn tất ngày 9/9, với sự tham dự của 150.000 đảng viên đảng Bảo thủ, song đã hoàn thành  sớm hơn so với dự kiến.         

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom đã “vạ miệng” khi tuyên bố rằng, vì bà từng sinh con và làm mẹ, nên bà đủ tư cách để làm Thủ tướng so với ứng viên Theresa May. Cơn “gạch đá” dư luận đã khiến bà Leadsom nhanh chóng phải rút lui, chỉ còn lại duy nhất Bộ trưởng Nội vụ May. 

Ngay khi có thông tin bà Leadsom rút lui, chỉ còn lại bà May trong cuộc đua lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền, Thủ tướng David Cameron đã quyết định rời nhiệm sở sớm để dọn đường cho người kế nhiệm. Như vậy, kể từ thời “bà đầm thép Margaret Thatcher” từ 1979-1990, bà May sẽ trở thành nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử hiện đại Anh.

Therasa May năm nay 59 tuổi, từng là Bộ trưởng Nội vụ lâu đời nhất nước Anh suốt nửa thế kỷ qua. Đây là gương mặt nữ hiếm hoi trên chính trường Anh vốn chiếm đa số là đàn ông.

Bà giản dị, cần mẫn và được cho là sẽ tiếp nhận một nước Anh đầy khó khăn sau khi Thủ tướng Cameron từ chức.

“Tôi không phải là chính trị gia màu mè. Tôi không đi hết đài truyền hình này tới đài truyền hình khác, không bàn tán về người khác khi ăn trưa hay đi uống ở các quán bar quanh nghị viện”, The New York Times dẫn lời bà May.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.