Giáo dục

Ba điều bố mẹ nên làm cho con làm lúc còn nhỏ

09/12/2020, 01:00

Cha mẹ nào chẳng yêu thương con cái, không muốn chúng phải chịu vất vả. Nhưng nếu thực sự muốn tốt cho tương lai của con mình, cha mẹ cần phải cho chúng chịu khổ khi còn nhỏ.

Điều kiện sống của con người ngày càng tốt hơn, nhiều cha mẹ có điều kiện nên chiều chuộng con cái hết mực. Cách yêu thương con như này sẽ nuôi dạy một đứa trẻ vô ơn, ích kỷ, sống không có trách niệm, lười biếng, chỉ muốn tiêu tiền của cha mẹ.

Những đứa trẻ như thế này nếu không được dạy cách chịu khổ ngay từ nhỏ, khi lớn lên sẽ phá hoại hết tất cả những công sức, cố gắng cả đời của cha mẹ mình. Tốt hơn hết, ngay từ nhỏ, chúng cần được giáo dục nghiêm khắc, chẳng hạn như những điều sau:

Cho trẻ làm việc nhà

Dù là trẻ còn nhỏ, nhưng chúng vẫn cần hình thành thói quen làm việc nhà. Trẻ cần hiểu rằng, cuộc sống không hề dễ dàng và cha mẹ đã phải vất vả mỗi ngày. Sau khi làm việc nhà, trẻ sẽ càng ý thức hơn về những vất vả của cha mẹ, theo thời gian chúng sẽ sống có trách nhiệm, chín chắn và biết cách tự lập hơn.

img

Ảnh: Masako

Có rất nhiều trường hợp con cái chỉ cần tập trung vào việc học, mọi việc còn lại đều do cha mẹ làm. Những thứ cơ bản như giặt quần áo, quét nhà cũng không thể làm suôn sẻ chứ đừng nói tới việc nấu ăn.

Làm việc nhà là một trải nghiệm cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ, nhưng nó lại bị cha mẹ tước đi. Để trẻ làm việc nhà có thể khiến nhiều cha mẹ xót con, nhưng thực tế lại rất có lợi cho trẻ. Nếu chúng làm nhiều việc, não bộ sẽ thông minh hơn rất nhiều.

Để trẻ chịu khó học hỏi

Học tập chưa bao giờ là điều dễ dàng, muốn đạt được thành tích xuất sắc, nhất định phải để trẻ chịu khó học hỏi mỗi ngày. Chẳng hạn như đơn giản nhất là bài tập về nhà, nếu mỗi việc này mà cũng lười biếng không hoàn thành, đừng nói gì tới những chuyện to lớn khác.

img

Ảnh: Forbesjapan

Ngày nay, việc học ở trường của trẻ có rất nhiều áp lực, trẻ có thể quá tải với rất nhiều bài tập. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần nhớ rằng, “không có áp lực thì không có kim cương”. Nhiệm vụ của trẻ là học hành, nếu mỗi việc này cũng ỷ lại cha mẹ, thử hỏi tương lai của chúng sau này sẽ như thế nào?

Trẻ cần hiểu rõ một điều, học nhiều chưa bao giờ là dư thừa. Nếu trong những năm tháng có thể chịu khổ được, hãy chịu khổ, nếu không cuộc sống mai sau sẽ cực kỳ vất vả.

Để trẻ hiểu được cảm giác kiếm đồng tiền vất vả như thế nào

Nhà trường chỉ dạy kiến ​​thức chung chứ không bao giờ dạy cách kiếm tiền hay cách kiếm sống. Nhiều đứa trẻ còn ngây ngô không biết nhà mình là giàu hay nghèo. Đành rằng kiếm tiền rất vất vả, nhưng cha mẹ không thể cho con mình tiền vô tội vạ được. Hãy để trẻ hiểu rằng, tiền phải có được bằng chính nỗ lực của bản thân.

img

Cha mẹ cần cho con cái hiểu được nỗi khổ của việc không có tiền càng sớm càng tốt, làm việc chăm chỉ mới có được tiền, còn người lười biếng sẽ nghèo khổ. Gia đình dù giàu có đến đâu cũng không được tùy ý cho trẻ tiền, con cái hình thành thói quen tiêu tiền xa hoa, không biết quý trọng mọi thứ mình có được.

Tóm lại, những đứa trẻ trải qua được những khó khăn, vất vả ngay từ nhỏ, cha mẹ sẽ không phải lo lắng về chúng trong tương lai. Dù có gặp điều gì trắc trở sau này, chúng vẫn có khả năng giải quyết vấn đề mà không dựa dẫm vào cha mẹ mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.