Hỏi - Đáp

Ba đối tượng hiếp dâm ni cô, cướp tài sản đối mặt tội danh nào?

19/07/2020, 16:10

Với đối tượng chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố chống đối, có tiền án tiền sự, nhân thân xấu có thể đối mặt hình phạt tổng hợp đến 30 năm tù.

img
Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Hiện Công an huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) vẫn đang truy tìm 3 đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm ni cô, cướp tài sản ở tịnh thất T.L (xã Tam Nghĩa) xảy ra vào trưa ngày 17/7.

Về vụ việc đang gây xôn xao dư luận này, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích, hành vi của 3 đối tượng thể hiện sự coi thường pháp luật, xâm hại quan hệ xã hội được pháp luật hình sự bảo vệ. Do đó, các đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về nhiều tội danh, trong đó có tội hiếp dâm, cướp tài sản... hình phạt cao nhất có thể lên đến tù chung thân.

Theo luật sư Cường, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi lén lút để lấy tài sản của nạn nhân là những tài sản gì, trị giá bao nhiêu tiền. Nếu có căn cứ cho thấy trước thời điểm bị nạn nhân phát hiện, các đối tượng đã trộm cắp được tài sản trị giá từ 2 triệu đồng trở lên, hành vi này cấu thành Tội trộm cắp tài sản theo quy định tại điều 173 Bộ luật hình sự.

Ngoài số tài sản trộm cắp, sau khi bị ni cô phát hiện, các đối tượng tấn công nạn nhân bằng vũ lực và tiếp tục cướp tài sản của nạn nhân thì hành vi này sẽ cấu thành Tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đối với tội danh trên, các đối tượng này có thể bị áp dụng tình tiết là phạm tội có tổ chức hoặc hành vi được xác định là đã ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, nên các đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này thì sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 7 - 15 năm tù. Ngoài ra nếu còn phạm tội khác thì sẽ bị tổng hợp hình phạt đối với các tội danh khác.

Đối với hành vi dùng vũ lực để cưỡng hiếp nạn nhân, hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015, mức hình phạt có thể lên đến 15 năm tù.

Cụ thể, điều 141 quy định về Tội hiếp dâm như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm: Có tổ chức; Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; Nhiều người hiếp một người; Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Có tính chất loạn luân; Làm nạn nhân có thai; Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60%; Tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân: Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên; Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

Như vậy, với hành vi nhiều người hiếp một người các đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2, điều 141 Bộ luật hình sự nêu trên và hình phạt phải đối mặt là từ 7 - 15 năm tù.

Luật sư Cường cho rằng, với đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực, ngoan cố chống đối, có tiền án tiền sự, nhân thân xấu có thể sẽ bị tổng hợp hình phạt đến 30 năm tù của nhiều tội danh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.