Hạ tầng

Ba dự án BT giao thông TP Nha Trang ì ạch đến bao giờ?

10/09/2019, 16:02

Trễ hẹn hơn 1 năm, 3 năm mới đạt 15% khối lượng… là thực trạng hàng loạt dự án BT giao thông đang triển khai tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

img
Dự kiến hoàn thành quý IV/2019, thế nhưng nút giao thông Ngọc Hội chỉ mới xây dựng được một nhánh đường, trong khi cần đến 4 nhánh kết nối thành một vòng xoay vượt qua đường sắt và các công trình phụ trợ khác

Ì ạch dây chuyền

Có mặt tại công trường nút giao thông Ngọc Hội, PV Báo Giao thông ghi nhận không khí “đìu hiu” ở một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa. Cả công trường có tổng mức đầu tư lên đến 1.241 tỷ đồng chỉ có vài máy cẩu, máy xúc, xe tải, nhưng gần như bất động. “Chúng tôi ở đây chỉ bảo vệ công trường, máy móc”, một trong số ít công nhân có mặt cho biết.

Gần đó, một dự án BT giao thông ngàn tỷ khác là “đường vành đai 2” còn trì trệ hơn. Theo thông báo, dự án này dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2018, thế nhưng hiện vẫn đang thi công nhánh phía Nam (nhánh Nam dài 5,81km trong tổng chiều dài 11,27km của dự án). Dù trễ hẹn nhưng qua quan sát vẫn không thấy dấu hiệu đẩy nhanh tiến độ, chỉ một vài tốp công nhân đào đường, làm móng.

Dự án BT nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang cũng chẳng khác là mấy. Dù công trình được rào tôn kín mít, nhưng bên trong hầu như không có hoạt động xây dựng nào.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Ban QLDA phát triển tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện khối lượng công trình mới đạt khoảng 15% sản lượng xây lắp và khoảng 20 - 30% nguồn vốn. “Lý do vì mặt bằng thi công chưa được phía Trường Sĩ quan không quân (Bộ Quốc phòng) bàn giao”, ông Nhân thông tin.

Trong khi đó, ông Đặng Hữu Tài, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (đơn vị thay mặt UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý dự án BT nút giao thông Ngọc Hội và dự án đường vành đai 2) cũng cho biết, dự án đang chậm tiến độ vì vướng GPMB.

Theo báo cáo, đến thời điểm này, tại dự án nút giao thông Ngọc Hội - đường 23/10 đã có 26/295 trường hợp bàn giao mặt bằng. Về thi công nhánh Nam nút giao đã hoàn thành 90 cọc khoan nhồi, 12 móng trụ cầu và 10 nhịp dầm.

Khu tái định cư số 1 và số 2 cho dự án này chưa hoàn thành. Tại dự án đường vành đai 2, cơ quan chức năng đã kiểm kê được 644/749 trường hợp, việc kiểm kê đang bị chậm so với kế hoạch. Đồng thời, nhu cầu tái định cư còn thiếu 117 lô đất. Về công tác thi công, nhánh phía Nam dự án đã hoàn thiện 86% nền đường, móng cấp phối đá dăm được 86%, bê tông nhựa lớp dưới đạt 80%.

Các dự án không thực hiện đúng quy định của Nhà nước là phải đấu thầu. Trước đây, chưa có nghị định đấu thầu thì có cả giao thầu và đấu thầu. Nhưng giao thầu, trên cơ sở giá đã được xác định, trừ lùi từ 5 - 10% rồi mới thi công. Rồi sau đó muốn giao đất, phải đấu giá đất, áp dụng giá tương đương để giao đất, trừ tiền. Nhưng với điều kiện công trình đã được làm xong. Nếu là BT, phải làm xong mới giao đất. Ở đây giao công trình và giao đất luôn thì không phải là BT.

Ông Phạm Văn Chi,
nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Còn “ngâm” dài

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, cả 3 dự án BT giao thông trên đều cùng một chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn). Tháng 10/2016, ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký quyết định thu hồi 62,3ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang do Trường Sĩ quan không quân quản lý, sử dụng để Công ty Phúc Sơn thực hiện dự án Khu Trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

Tháng 2/2018, UBND tỉnh tiếp tục điều chỉnh, giao số diện tích nói trên để Công ty Phúc Sơn quản lý, thực hiện GPMB, xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện dự án theo thỏa thuận tại hợp đồng BT. Đổi lại Phúc Sơn sẽ thực hiện các dự án giao thông: Nút giao thông Ngọc Hội với tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là 1.215 tỷ đồng; dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội, tổng trị giá đất tạm tính khoảng 1.099 tỷ đồng; dự án BT nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, trị giá sử dụng đất tạm tính gần 950 tỷ đồng.

Thế nhưng, cả 3 dự án BT đều không qua đấu giá mà được chỉ định thầu là Công ty Phúc Sơn và những công ty liên danh, liên kết với công ty này.

Theo ông Phạm Ngọc Cương, Phó tổng giám đốc Công ty Phúc Sơn, với dự án nút giao Ngọc Hội, hiện đơn vị đang xin gia hạn thêm 18 tháng. Tuy nhiên, việc có hoàn thành hay không vị này cũng không chắc vì còn phụ thuộc vào việc bàn giao mặt bằng của địa phương.

Công ty Phúc Sơn cho biết, hiện số tiền mà phía chủ đầu tư bỏ ra cho 3 dự án BT này khoảng 1.400 tỷ đồng, còn tiền đối ứng 2 dự án xây dựng khu trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang cũng trên 1.400 tỷ đồng.

Công ty vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, xem xét chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất tính toán bổ sung chi phí lãi vay ngân hàng vào tổng mức đầu tư theo đúng quy định hiện hành đối với giá trị còn lại các hợp đồng BT. Đồng thời, đẩy nhanh việc phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất tại khu vực sân bay Nha Trang.

“Để thực hiện dự án này, phía công ty phải vay ngân hàng để thực hiện, nếu tiếp tục kéo dài các dự án mà không tính toán giá đất để bàn giao, nhà đầu tư sẽ không bảo đảm phương án tài chính”, ông Cương nói.

Trả lời về vấn đề này, UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc xem xét bổ sung chi phí lãi vay đối với các dự án BT là chưa phù hợp với quy định hiện hành và thỏa thuận tại các hợp đồng dự án. Riêng việc xác định giá đất chưa thể thực hiện vì dự án này đang được Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành xem xét.

Theo đánh giá, 3 dự án BT giao thông ở Nha Trang chậm tiến độ đang gây áp lực rất lớn cho giao thông thành phố này. Bởi đây là 3 dự án quan trọng, kết nối nhiều khu vực, giúp giải tỏa ùn tắc nhiều tuyến đường hiện nay. Với việc chưa tìm được tiếng nói chung giữa UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty Phúc Sơn cũng như chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành thì 3 dự án sẽ còn được “ngâm” trong một thời gian nữa.

“Việc nút giao Ngọc Hội không thể hoàn thành đúng tiến độ đang gây áp lực giao thông rất lớn cho đường 23/10, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra”, ông Đặng Hữu Tài, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.