Pháp luật

Bà Hứa Thị Phấn bị đề nghị 30 năm tù, bồi thường 15.700 tỷ

23/05/2018, 12:42

VKS nhận định bà Phấn là chủ mưu, vì lòng tham đã lôi kéo người thân, nhân viên cấp dưới vào vòng phạm tội.

CN Lam Giang

VKS yêu cầu trả lại tài sản thế chấp của khoản vay trái phiếu Trường Vĩ cho Công ty Phương Trang, và giải chấp xe Maybach cho Công ty Thiên Ân

Sáng nay 23/5, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm trong vụ án làm thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng tại NH Đại Tín.

Đại diện VKS nêu, đối với hành vi cố ý làm trái trong việc hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại cho NH Đại Tín hơn 5.200 tỷ đồng. Đủ căn cứ xác định với chức vụ cố vấn cấp cao, nắm giữ hơn 84% cổ phần bà Phấn đã thao túng, chỉ đạo ngân hàng, dùng 2 chi nhánh lập thu chi khống không dùng tiền mặt.

Công ty Phương Trang có quy mô hoạt động lớn, bà Phấn lợi dụng công ty cần vay vốn tại NH Đại Tín, chỉ đạo NH không giải ngân hoặc giải ngân không đầy đủ đẩy dư nợ khống cho Phương Trang.

Bị cáo Phấn viện lý do sức khỏe mất 93% nên đã không tới dự bất cứ phiên xét xử nào. VKS nêu, kết luận điều tra cho thấy, CQĐT khó khăn trong việc tiếp xúc với bà Phấn, gọi hỏi bị can cũng không trả lời. Tuy nhiên, bà Phấn vẫn ký đơn kháng cáo trong vụ án OceanBank và có nhiều đơn tố cáo, kiến nghị khác.

VKS cho rằng thông qua các chứng cứ, lời khai của các bị cáo, người liên quan tại tòa, cho thấy cáo trạng truy tố bà Phấn tội lạm dụng và cố ý làm trái là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

Bị cáo Ngô Kim Huệ, cựu thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc NH Đại Tín, cháu ruột bà Phấn và bị cáo Bùi Thị Kim Loan, cựu kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, thư ký của bà Phấn được CQĐT xác định là những nhân vật đồng phạm giúp sức tích cực cho bà Phấn thực hiện các hành vi. 

Tại tòa, Huệ đã thành khẩn khai báo, tuy nhiên Loan vẫn khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi của mình. Ngày xét xử đầu, bị cáo Loan bế theo con mới sinh 3 tuần tuổi, với ý định do mình chưa đủ sức khỏe, tinh thần nên đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa nhưng không được chấp nhận. “Vì lòng tham bà Phấn đã lôi kéo lãnh đạo, nhân viên, hàng loạt người thân nhằm thực hiện hành vi của mình. Hành vi nêu trên của bà Phấn và đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội”, VKS nêu.

Trên cơ sở phân tích đánh giá trên, VKS đề nghị toà tuyên bà Phấn mức án 20 năm tù đối với hành vi Lạm dụng tín nhiệm, 20 năm tù cho hành vi cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt là 30 năm (vụ án ở Oceanbank bà Phấn bị tuyên 17 năm).

Bị cáo Bùi Thị Kim Loan bị đề nghị 28-30 năm tù. Bị cáo Ngô Kim Huệ 10-12 năm; Ngô Thị Ngân 10-12 năm tù; Bị cáo Hoàng Văn Toàn 7-8 năm tù; Bị cáo Trần Sơn Nam, Nguyễn Công Tụ 6-7 năm tù; bị cáo Lâm Kim Dũng 6-7 năm tù. Bị cáo Lâm Hồng Trinh 4-5 năm tù; Vũ Thi Như Thảo, Huỳnh Thị Băng Tâm, Lâm Kim Thu, Thị Tuyết Anh 3-4 năm; bị cáo Bùi Thế Nghiệp, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, Nguyên Kim Thanh 2-3 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu, Hứa Thị Bích Hạnh, Trần Điền Ngọc Hân, Đỗ Thị Hồng Nhung, Hà Thu Thảo, Đường Bửu Nhìn 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

VKS đề nghị toà tuyên bà Phấn bồi thường 1.105 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi lạm dụng tín nhiệm, hơn 5.200 tỷ đồng từ hành vi cố ý làm trái, bồi thường lãi suất phát sinh và khoản lãi phạt 9.400 tỷ đồng tính tới ngày khởi tố vụ án cho NH Xây Dựng.

Riêng tài sản thế chấp cho tài sản trái phiếu Trường Vĩ do Phương Trang thế chấp vay nhưng hoàn toàn không được giải ngân và đến nay không có dư nợ với khoản vay này nên đề nghị huỷ kê biên giao tài sản cho Phương Trang. Giải tỏa kê biên chiếc xe Maybach cho giao cho chủ sở hữu là Công ty Thiên Tân

Với 114 tài sản là bất động sản liên quan tới chuyển giao cho ông Phạm Công Danh tiếp tục kê biên để xem xét trong giai đoạn sau..

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.