Pháp luật

Bà Hứa Thị Phấn bị khởi tố lần thứ 3

27/08/2018, 10:37

Sau hai lần bị kết án, bà Hứa Thị Phấn tiếp tục bị khởi tố điều tra lần 3.

FullSizeRender (14)

Trung tâm Pháp y đã kết luận bà Phấn bị cao huyết áp, tiểu đường, thoái hóa cột sống thắt lưng, không có khả năng đi lại. Tỷ lệ tổn thương do bệnh lên đến 93% 


Ngày 27/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) cho biết đã ký quyết định khởi tố vụ án và tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Hứa Thị Phấn nguyên Cố vấn Cao cấp Hội đồng quản trị ngân hàng (NH) Đại Tín (sau đổi sang VNCB và nay là CB) về tội: Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại NH Đại Tín (giai đoạn 2).

Ngoài bà Phấn, C46 cũng đã bắt tạm giam ông Ngô Trí Đức nguyên Phó Tổng giám đốc NH Đại Tín với 2 tội danh: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Đại Tín.

Theo hồ sơ điều tra, năm 2006 Chính phủ yêu cầu những NH nào muốn tồn tại, hoạt động phải có vốn pháp định 3.000 tỷ đồng. Lợi dụng chính sách này, năm 2007 bà Phấn đã nhờ và “bảo kê” 29 đối tượng là người thân, bao gồm em trai, cháu gái, họ hàng và cả lái xe, bảo vệ để vay vốn giùm. Với 29 hồ sơ vay, bà Phấn đã lấy được từ NH Đại Tín 3.581 tỷ đồng, nhưng tài sản thế chấp cho những khoản vay này lại là hai mảnh đất trồng lúa ở huyện Nhà Bè và Q.2.

Ngay thời gian đầu, bà Phấn đã dùng thủ đoạn “tô vẽ” bằng mồm là đất dự án nhằm nâng khống giá trị thật từ khoảng 80 nghìn đồng/m2 lên thành 8 triệu đồng/m2, - 32 triệu đồng/m2. Với thủ đoạn “nâng khống” lên hàng trăm lần này một mũi tên trúng nhiều đích, bà Phấn vừa trở thành người nắm giữ 84%,92 CP tại NH Đại Tín và cũng kịp đút túi hơn 2.581 tỷ đồng đồng trở thành nữ đại gia.

Từ đây, từ 2008 bà Phấn chính thức đặt hai chân vào trong NH Đại Tín để tiếp tục cùng các đồng phạm, thâu tóm, lũng đoạn rút ruột NH. Cụ thể bà Phấn chỉ đạo NH Đại Tín đầu tư trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản, chiếm đoạt và sử dụng hơn 1.037 tỷ đồng; Nâng khống 25 bất động sản khác sau đó bán lại cho NH Đại Tín, để chiếm đoạt và sử dụng 1.024 tỷ đồng.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ của VNCB sau này. Khi NH chỉ còn cái “xác” rỗng ruột, bà Phấn tìm cách bán tống bán tháo cho ông Phạm Công Danh. Để nhanh chóng "thoát tội" bà Phấn đã sẵn sàng cho ông Danh mượn tài sản của mình để đi thế chấp vay 500 tỷ đồng tại Ocebank. Trong hợp đồng chuyển nhượng NH Đại Tín nêu bà Phấn yêu cầu ông Danh phải có "nghĩa vụ trả nợ thay" cả gốc và lãi cho các khoản nợ của bà. Việc chuyển nhượng cả “nghĩa vụ trả nợ thay” nhằm nhằm che đậy những hành vi phạm pháp nghiêm trọng của bà Phấn và cựu lãnh đạo NH Đại Tín.

 Án chồng án, tội chồng tội

Không chỉ ở vụ án này, bà Phấn được xác định có liên quan đến nhiều vụ án, bị cáo trong lĩnh vực NH như: đại án Phạm Công Danh, đại án Oceanbank năm 2017 và vụ án cựu phó thống đốc NH Nhà nước ông Đặng Thanh Bình…

Trước đó tại phiên tòa xét xử vụ án Hứa Thị Phấn giai đoạn một vào 5/2018 bà Phấn và đồng phạm đã bị xét xử với hai tội: Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng thông qua hai hành vi: nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán cho NH Đại Tín, chiếm đoạt và gây thiệt hại 1.105 tỷ đồng và hạch toán thu khống và đẩy dư nợ khống cho Công ty Phương Trang, để bị can Phấn sử dụng trái pháp luật hơn 5.256 tỷ đồng.

Tại tòa ông Danh nhiều lần khẳng định: Số tiền 3.581 tỷ đồng trả cho bà Phấn là để lấy tài sản. Ông Danh cũng đã kêu nhiều lần trước tòa rằng: ông đã bị bà Phấn lừa, NH nhà nước cũng bị bà Phấn lừa bởi các thủ đoạn quá tinh vi. Là một tay “buôn” khét tiếng trong ngành vật liệu xây dựng, nhưng ông Danh khẳng định: ông không thể hình dung rằng tài sản có trong sổ sách NH lại có thể bị nâng khống lên gấp 80-90% là điều không tưởng. Ông Danh cũng không tin rằng, đến khoản nợ của doanh nghiệp cũng bị bà Phấn và đồng phạm kê khống.

Trong giai đoạn 1 của vụ án này (31/5) TAND TP.HCM đã tuyên bà Phấn ở mức hình phạt kịch khung 30 năm tù. Bên cạnh đó bà Phấn còn phải bồi hoàn tổng cộng hơn 15.691 tỷ đồng cho ngân hàng.

Tại đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2, ngày 6/8, TAND TP.HCM đã tuyên yêu cầu bà Phấn phải trả lại 600 tỷ đồng cho cho VNCB.

Trước bản án này sơ thẩm 30 năm tù ở giai đoạn 1, tại tòa phúc thẩm đại án OceanBank ngày 4/5 vừa qua, bà Phấn đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 17 năm tù. Như vậy sau hai lần bị kết án, bà Phấn tiếp tục bị khởi tố điều tra lần 3 do những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Đại Tín.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.