Pháp đình

Bá Hứa Thị Phấn có ra tòa cùng Hà Văn Thắm?

27/08/2017, 17:05

Bà Phấn và đồng phạm có dấu hiệu của tội lừa, đảo chiếm đoạt tiền của NH Đại Tín...

FullSizeRender (5)

 Phòng bệnh hạng sang của nữ đại gia Sáu Phấn có giá khoảng 2 triệu đồng/ngày.

Ngày 28/8, TAND Hà Nội dự kiến sẽ đưa đại án ông Hà Văn Thắm, nguyên chủ tịch NH Đại Dương (Oceanbank) và đồng phạm ra xét xử. Trong vụ án này bị cáo Hứa Thị Phấn bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” vào 24/3 vừa qua. 

Ngày đọc quyết định khởi tố bà Phấn đang nằm điều trị tại BV Đa khoa Tân Hưng, Q.7. Đại diện bệnh viện này cho biết, bà Phấn được đưa vào cấp cứu vì lý do huyết áp cao và sau đó nhập viện. Bệnh viện tư nhân nơi bà Phấn nằm rất sang trọng theo chuẩn khách sạn hạng sang có giá khoảng 2 triệu đồng/ngày. 

Từ chục năm về trước, bà Phấn nổi tiếng là nữ đại gia với biệt hiệu “Sáu Phấn”. Trước khi bị khởi tố ngoài chức danh là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ, bà Phấn còn giữ chức danh Cố vấn cho NH Đại Tín và là nhóm cổ đông lớn chiếm 84,92% cổ phần tại NH này. Sau đó bà Phấn nhượng lại cổ phần cho ông Hà Văn Thắm rồi tới Phạm Công Danh. Trong phiên xử đại án ông Hà Văn Thắm tại Oceanbank lần này, Phạm Công Danh cũng bị đưa ra xét xử cùng tội danh với nữ đại gia Sáu Phấn.

Trước đó, tại phiên toà xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm, HĐXX TAND TP.HCM đã phát hiện ra một số hành vi vi phạm pháp luật của bà Phấn và một số cá nhân khác. Với việc nắm giữ 84,92% cổ phần NH Đại Tín, bà Phấn đã dùng sự ảnh hưởng của mình cấu kết với các lãnh đạo cũ NH Đại Tín thâu tóm "rút ruột" hàng ngàn tỷ đồng của NH.

Nhiều dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt?

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM xét xử ông Phạm Công Danh, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, ông Phạm Công Danh mua lại NH Đại Tín trong tình trạng âm vốn chủ sở hữu và việc NH Đại Tín âm vốn là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng do nhóm bà Phấn. Nhóm bà Phấn có dấu hiệu của tội lừa, đảo chiếm đoạt tài sản của NH Đại Tín khi vi phạm các quy định về cho vay liên quan đến 29 cá nhân, tổ chức vay tại NH Đại Tín số tiền 3.571 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2010 biết NH Đại Tín với vốn sở hữu là 1.000 tỷ đồng đang cần tăng vốn theo quy định, bà Phấn đã nhờ 29 người thân, quen đứng tên vay hơn 3.581 tỷ đồng tại NH Đại Tín. Trong 29 hồ sơ vay này, có các cựu lãnh đạo NH Đại Tín là ông Trần Sơn Nam nguyên Tổng giám đốc NH Đại Tín, ông Hoàng Văn Toàn nguyên Chủ tịch HĐQT NH Đại Tín, bà Ngô Kim Huệ cháu bà Phấn, nguyên Phó tổng giám đốc NH Đại Tín, ông Hứa Xường người nhà bà Phấn.

Điều đáng nói, tài sản thế chấp cho khoản vay hàng nghìn tỷ đồng chủ yếu là 2 miếng đất trồng cây lâu năm gồm 9ha đất tại Q.2 và 24 ha đất tại huyện Nhà Bè. Giá đất tại thời điểm này là 80 ngàn đồng/m2 nhưng đã được NH Đại Tín định giá và mua lên tới từ 8-32 triệu đồng/m2. Việc định giá tài sản thấp lên cao gấp hàng trăm lần của bà Phấn và các cựu lãnh đạo NH Đại Tín nhằm rút ruột NH.

Sau khi vay 3.581 tỷ đồng, bà Phấn dùng 2.000 tỷ đồng để góp vốn vào NH Đại Tín. Số tiền còn lại hơn 1.581 tỷ đồng được bà Phấn và các đồng phạm sử dụng với mục đích cá nhân. Cũng tại phiên tòa sơ thẩm ông Phạm Công Danh, VKS đã đề cập đến các dấu hiệu lừa đảo, mua bán lòng vòng bất động sản, chiếm đoạt, trốn thuế… của bà Phấn và đồng bọn.

Theo cơ quan điều tra, năm 2011, bà Phấn đã cùng một số cựu lãnh đạo NH Đại Tín, cấu kết mua đi bán lại nhiều tài sản bất động sản. Chỉ riêng căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch Q.3, TP.HCM có giá 150 tỷ đồng nhưng đã được NH Đại Tín mua giá gần 1.300 tỷ đồng. Với việc mua đi bán lại, lòng vòng trong phi vụ này nhóm bà Phấn đã rút ruột NH hơn 1000 tỷ đồng.

Trong một tình tiết khác, bà Phấn cùng các đồng phạm tại NH Đại Tín đã tạo hồ sơ giả, kê khống nợ cho Công ty Phương Trang nhằm rút ruột, chiếm đoạt tiền của NH Đại Tín. Hành vi này gây thiệt hại cho NH Đại Tín thêm gần 5.000 tỉ đồng. Để rút được hàng ngàn tỷ đồng của NH Đại Tín, bà Phấn cùng ông Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT NH Đại Tín, Trần Sơn Nam nguyên Tổng giám đốc NH Đại Tín, Ngô Kim Huệ nguyên phó tổng NH Đại Tín đã phải cấu kết với nhau. Những người này đã bị C46 khởi tố từ tháng 1/2017 cùng hành vi với bà Phấn nhưng với vai trò đồng phạm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.