Điều tra

Bà Hứa Thị Phấn sẽ hầu tòa vào đầu tháng 5

13/04/2018, 19:31

Nguồn tin Báo Giao thông cho biết, ngày 8/5 tòa sẽ đưa bà Hứa Thị Phấn và 27 đồng phạm ra xét xử...

 

FullSizeRender (14)

Kể từ ngày bị khởi tố, đến nay CQĐT, VKS vẫn chưa thể lấy lời khai của bị can Hứa Thị Phấn. CQĐT cho rằng cần xem xét thái độ không hợp tác của bà Phấn trong quá trình xét xử để quyết định hình phạt

Chiều 13/4, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết: TAND TP.HCM vừa có quyết định đưa ra xét xử vụ bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín - sau đổi thành ngân hàng VNCB và nay là ngân hàng CB, nguyên chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) về hai tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín. Phiên toà sẽ kéo dài đến hết tháng 5 và chủ tọa là thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM.

Cùng bị xét xử về 2 tội danh trên có 27 bị can khác. Trong đó, có hai nhân vật đặc biệt quan trọng là cánh tay đắc lực cho bà Phấn thao túng rút ruột ngân hàng, gồm: bị can Ngô Kim Huệ, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín, Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ và bị can Bùi Thị Kim Loan, kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ.

Trước đó, cáo trạng nêu rõ: từ 2007, bị can Hứa Thị Phấn cùng CTCP Đầu tư Phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng, đứng tên giúp bị can Phấn (gọi tắt là nhóm Phú Mỹ), đã tham gia mua hơn 254 triệu cổ phần của Ngân hàng Đại Tín, tương đương hơn 2.547 tỷ đồng, chiếm 84,92% vốn điều lệ và giữ chức vụ Cố vấn cao cấp HĐQT ngân hàng này.

Hồ sơ vụ án thể hiện bà Hứa Thị Phấn là cổ đông lớn, nắm quyền chi phối điều hành mọi hoạt động của Ngân hàng Đại Tín, thâu tóm toàn bộ HĐQT, ban điều hành để lũng đoạn mọi hoạt động ngân hàng để chiếm đoạt, sử dụng 12.000 tỉ đồng. 

Theo quyết định tách “đại án” thành nhiều “án con” của Cơ quan điều tra Bộ Công an, giai đoạn này TAND TP.HCM sẽ xét bà Phấn và đồng phạm liên quan đến 2 hành vi gồm nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán cho Ngân hàng Đại Tín, chiếm đoạt và gây thiệt hại 1.105 tỷ đồng và hạch toán thu khống và đẩy dư nợ khống cho Công ty Phương Trang, để bị can Phấn sử dụng trái pháp luật hơn 5.256 tỷ đồng. Tổng số tiền gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín là hơn 6.362 tỷ đồng.

Theo hồ sơ của các cơ quan tố tụng, trước khi bị khởi tố bị can vào ngày 22/3/2017 bà Phấn đã nhập viện để điều trị bệnh từ ngày 6/3/2017 nên các điều tra viên không thể ghi được lời khai. Hồ sơ cũng cho thấy, nhiều lần cán bộ điều tra đến bệnh viện để hỏi cung nhưng bà Phấn luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi và hỏi đều không trả lời.

Trước đó, trong vụ án Phạm Công Danh ngày 29/9/2017, bị can Phấn bị TAND TP. Hà Nội xử 17 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng quy định tại Điều 179 BLHS năm 1999. Hiện bà Phấn đã ký đơn kháng cáo, đang chờ xét xử phúc thẩm nên bản án chưa có hiệu lực.

Mặc dù ký vào đơn kháng cáo, thế nhưng kể từ ngày bị khởi tố cho đến nay cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã nhiều lần đến bệnh viện xác định tình trạng bị can để tiến hành hỏi cung nhưng bà Phấn luôn ở trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi ú ớ không trả lời. Cơ quan điều tra cho rằng cần xem xét, đánh giá thái độ không hợp tác của bị can Phấn trong quá trình xét xử để quyết định hình phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.