Hạ tầng

Ba khu tái định cư ở Cần Thơ sẽ hoàn thành cuối năm 2023

31/05/2023, 14:09
image

Ba khu tái định cư thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Khu TĐC Ninh Kiều dự kiến giao nền trong tháng 6

Trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ hiện đang thi công cùng lúc 3 khu tái định cư (TĐC) gồm: khu TĐC Ninh Kiều (UBND quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư); khu TĐC thuộc khu đô thị đường Nguyễn Văn Cừ (Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ làm chủ đầu tư); khu TĐC An Bình (Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ làm chủ đầu tư).

img

Khu TĐC Ninh Kiều dự kiến giao một số nền trong tháng 6/2023

Đây là 3 khu TĐC dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án giao thông, bờ kè, xây trụ sở... triển khai trong thời gian qua, thuộc địa bàn quận Ninh Kiều.

Ngày 31/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Đức, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều cho biết: Tiến độ GPMB dự án khu TĐC Ninh Kiều hiện đạt trên 80%, thi công đạt khoảng 60%.

“Một số hộ thuộc diện TĐC tại chỗ chúng tôi đã bốc thăm chọn nền trên sơ đồ, khi hoàn thành sẽ tổ chức giao nền. Dự án hiện đã hoàn thành đường ống nước, còn hệ thống điện là điện ngầm nên phải chờ hoàn thiện mới đấu nối được. Chúng tôi cố gắng cuối năm nay sẽ hoàn chỉnh hết hạ tầng”, ông Đức cho hay.

img

Thi công khu TĐC Ninh Kiều hiện đạt khoảng 60% tiến độ, dự kiến hoàn chỉnh cuối năm nay

Theo ông Đức, khó khăn của dự án này là do trước đó, người dân mua đất nông nghiệp phân lô nên khi thu hồi làm dự án theo quy định chỉ bồi thường theo giá đất nông nghiệp. Hơn nữa một số hộ dân ở đây không đủ điều kiện cấp TĐC.

“Chúng tôi đang xin chủ trương của TP để có hướng giải quyết cho những vấn đề này. Còn một số hộ đã bốc thăm trên sơ đồ, nếu thuận lợi, tháng 6 này chúng tôi sẽ giao nền”, ông Đức nói thêm.

>>> Clip PV Báo Giao thông ghi nhận tại 3 khu TĐC trên địa bàn quận Ninh Kiều:

Dự án khu TÐC Ninh Kiều thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều, có diện tích trên 9,1ha, 519 nền TÐC, thời gian thực hiện từ năm 2019-2023.

Dự án nằm trên đường Hoàng Quốc Việt, đoạn từ Nguyễn Văn Cừ đi QL91B. Trong tương lai, khi đường Hoàng Quốc Việt hoàn thành, sẽ là khu vực nhộn nhịp, dân cư đông đúc.

Thêm 720 nền TĐC cho quận Ninh Kiều

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại khu TÐC thuộc khu đô thị đường Nguyễn Văn Cừ (gần Trường Đại học FPT thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều) cho thấy cơ sở hạ tầng dự án này cũng đang dần hoàn thiện.

img

Khu TĐC thuộc khu đô thị đường Nguyễn Văn Cừ do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ đầu tư

Khu TÐC có diện tích gần 4,2ha, cung cấp 204 nền TÐC và đáp ứng hạ tầng kỹ thuật cho 252 căn hộ chung cư. Đây là khu có vị trí đắc địa, sát đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, gần Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ và sát Trường Đại học FPT Cần Thơ...

Dự án này được giao đất sạch hoàn toàn và khởi công hồi tháng 6/2022, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2023.

Trong 3 khu TÐC ở quận Ninh Kiều, khu TÐC An Bình giai đoạn 1 (đường Trần Hoàng Na, gần khu nhà ở Hồng Phát thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều) do Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ làm chủ đầu tư có quy mô lớn nhất.

img

Khu TĐC An Bình do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ đầu tư đã có dân cất nhà nhưng chưa hoàn thiện do vướng mặt bằng

Khu TĐC này có diện tích 28,28ha; bố trí được khoảng 986 lô nền. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 514 hộ. Số hộ dự kiến phải di dời và bố trí TÐC là 308 hộ (số lô nền dự kiến bố trí TÐC là 404 nền).

Khởi công từ đầu năm 2020, nhưng đến nay khu này vẫn chưa hoàn thiện sau 6 lần gia hạn hợp đồng và hiện tiến độ đạt 72,63%.

Về việc chi trả bồi thường, công trình hiện đạt 484/516 hộ, tỷ lệ 89.9%, đã bàn giao mặt bằng 493/516 hộ, tỷ lệ 95,54, còn 26 hộ chưa giao mặt bằng.

img

Sau 6 lần gia hạn hợp đồng nhưng chưa hoàn thành, khu TĐC An Bình còn duy nhất 1 lần gia hạn

Đại diện chủ đầu tư cho biết, thời gian gia hạn hợp đồng đến ngày 30/6 nhưng hiện nhà thầu vẫn chưa nhận đủ mặt bằng như đã cam kết.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nhiều nền trong khu TĐC An Bình đã giao cho người dân và khu này cũng đã có nhà đến ở. Dù vậy, một số hạng mục hạ tầng như đường sá vẫn chưa hoàn thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.